Văn học dân gian là gì? Những tác phẩm văn học dân gian nổi tiếng nhất

Văn học dân gian gồm những tác phẩm nào

Video Văn học dân gian gồm những tác phẩm nào

văn học đại chúng là một bộ phận quan trọng của văn học thế giới. mỗi quốc gia có nền văn hóa riêng. tuy nhiên, cũng có nhiều tác phẩm đại chúng đã trở thành kinh điển và ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy nghệ thuật của nhân loại. Vậy văn học dân gian là gì? Bạn biết tác phẩm kinh điển nào trong thể loại này?

Văn học dân gian là gì? các chức năng cơ bản bạn nên biết

Văn học dân gian được biết đến với nhiều cách hiểu khác nhau. Tùy theo quan điểm nghiên cứu và tư tưởng của từng quốc gia, từng khu vực mà khái niệm sẽ có những biểu hiện khác nhau. tuy nhiên, về cơ bản tất cả chúng đều để hiển thị nội dung chính và các tính năng quan trọng.

khái niệm văn học dân gian là gì?

Văn học dân gian là gì? hiểu theo nghĩa đơn giản nhất, đây là những tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ bằng hình thức truyền miệng. họ có thể có hoặc không có tác giả. Từ thời công xã nguyên thủy, những tác phẩm này đã được truyền đi trong mọi tầng lớp xã hội. qua nhiều người, một tác phẩm có thể có nhiều phiên bản khác nhau.

Xem thêm: Cảm nghĩ về bài thơ qua đèo ngang 2023

Theo quan niệm dân gian, văn học bình dân được hiểu là di vật do văn hóa tâm linh để lại. Chúng bao gồm phong tục, đạo đức và tín ngưỡng. Tuy nhiên, để hiểu rõ hơn, khi đến với Việt Nam, khái niệm này được phân tích theo các góc độ cụ thể từ nghĩa rộng đến nghĩa hẹp. nhưng nhìn chung, chúng vẫn thể hiện một ý nghĩa chung.

Xem Thêm : Tổng hợp các tác phẩm văn học lớp 12 thi THPT 2022 trọng tâm, dễ ra nhất

Hầu hết văn hóa dân gian được truyền miệng. nhưng văn học truyền miệng không bao gồm tất cả các tác phẩm phổ biến. được hiểu một cách chính xác hơn, những tác phẩm truyền miệng và những mảnh ghép tạo nên dòng dõi vĩ đại này. văn học đại chúng bao gồm nhiều thể loại , chẳng hạn như: thần thoại, lịch sử, câu chuyện , truyền thuyết hoặc truyện ngụ ngôn / strong>.

Đối với hệ thống văn học thế giới, phần văn học dân gian đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Họ có một hệ thống sở thích và ý tưởng có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người. ngày nay, tác động của nó đối với nhận thức của con người vẫn cực kỳ mạnh mẽ.

những đặc điểm nổi bật tạo nên giá trị của văn học dân gian

tìm hiểu văn học dân gian là gì, bạn sẽ không thể bỏ qua những đặc điểm tiêu biểu của nó. đây là yếu tố quan trọng tạo nên giá trị cốt lõi của thể loại văn học này. cụ thể là:

top 10 tác phẩm dân gian kinh điển nhất

Xem thêm: Phân tích khung cảnh phố huyện trong Hai đứa trẻ (Thạch Lam) – luxury-inside.vn

Theo thời gian, vô số tác phẩm kinh điển của văn học dân gian ra đời. cho đến ngày nay, những giá trị của nó vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Vậy, tên các tác phẩm chính của văn học bình dân là gì? Đây là những tác phẩm tiêu biểu nhất thời đại mà bạn không thể bỏ qua khi tìm hiểu về thể loại văn học này:

Thần thoại Hy Lạp

Thần thoại Hy Lạp là một bộ sưu tập các câu chuyện dân gian nổi tiếng thế giới. chúng bao gồm những câu chuyện xoay quanh các vị thần và anh hùng. các tư liệu về các nhân vật đều được lấy từ sử sách, truyền khẩu, tài liệu về tín ngưỡng, tôn giáo.

Xem Thêm : Phân tích bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

Sau đó, ngày càng có nhiều chuyên gia về thần thoại Hy Lạp xuất hiện. cũng từ đây, nhiều tài liệu mới được phát hiện. Các ấn phẩm thần thoại Hy Lạp bắt đầu được nghiên cứu sâu hơn. không chỉ là những câu chuyện truyền miệng đơn giản mà còn có nhiều công trình được nghiên cứu rất cao.

Nội dung của các tác phẩm thần thoại Hy Lạp cũng vô cùng đa dạng. Nó không chỉ về các vị thần trên Olympus mà còn về các vị vua, vùng đất mới, anh hùng. cũng từ đây, những câu chuyện đều gắn liền với những sự kiện lịch sử có thật. điều này tạo ra một quan điểm mới cho nhân loại.

Câu chuyện cổ tích nghiệt ngã

Xem thêm: Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu

tìm hiểu văn hóa dân gian là gì bạn sẽ không thể bỏ qua truyện cổ tích nghiệt ngã . Sở dĩ gọi như vậy vì đây là những tác phẩm truyền miệng kinh điển do Anh em nhà Grimm sưu tầm và tập hợp lại.

Đây là bộ sưu tập truyện cổ tích cổ điển của Đức , nổi tiếng trên toàn thế giới. Truyện cổ Grimm kể về nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống với những bài học sâu sắc. Các câu chuyện trong bộ sách này đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và lan truyền khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Truyện ngụ ngôn Việt Nam

Truyện ngụ ngôn Việt Nam chủ yếu là những câu chuyện châm biếm, hài hước nhưng vô cùng sâu sắc. Những câu chuyện này được sưu tầm và biên soạn trên các lĩnh vực khác nhau về cuộc sống, đạo đức, v.v. ngày nay truyện ngụ ngôn Việt Nam vẫn còn được nhắc đến nhiều. chúng thậm chí còn được đưa vào hệ thống giáo dục Việt Nam.

tìm hiểu văn học dân gian là gì, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị về thể loại văn học này. không chỉ có nội dung đa dạng, nhiều lời răn dạy nhân văn mà giá trị của chúng vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Nếu bạn muốn biết thêm về văn hóa dân gian Việt Nam và thế giới , bạn có thể chọn các tác phẩm tại cotich.net .

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button