16 Mở bài bài chí phéo của Nam Cao – ToanHoc.org

Mở bài cho tác phẩm chí phèo

Để giúp các bạn viết bài mở đầu nam cao trí tuệ được tốt, bài viết này được toanhoc.org tổng hợp và biên soạn. hãy tiếp tục

Mở bài chí phèo của nam cao

mở đầu bài học 1.

Nam cao là một trong những tác giả tiêu biểu nhất trong giai đoạn 1945 – 1954. Dưới ngòi bút chân thực của mình, cuộc sống, thân phận và nỗi khổ của người nông dân được miêu tả một cách hết sức giản dị. thường là những tác phẩm Chí phèo, lão hạc, Bữa no nê … có một điểm chung giữa các tác phẩm của ông là khi khép lại trang sách, người đọc vẫn hình dung rõ trước hết những đau khổ của số phận con người. cuộc cách mạng tháng tám vẫn còn lẩn khuất đâu đây. và cũng từ đây những giá trị nhân văn mà tác giả muốn gửi gắm qua từng tác phẩm.

mở đầu bài học 2.

tình yêu: một chủ đề quen thuộc nhưng chưa bao giờ cũ trong văn học. Đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ lấy tình yêu làm nguồn cảm hứng cho sáng tác của họ. họ ca ngợi, tôn vinh tình yêu như những thiên thần có đôi cánh. nhưng nam cao lại khác, với tình yêu nghiệt ngã của chi phèo và thị ha trong tác phẩm “chí phèo” viết về những người nông dân trong xã hội cũ, anh đã cho mọi người thấy một tình yêu hoàn toàn mới. có hạnh phúc, có đau khổ. nhưng trên hết, tình yêu thương ấy còn là một thông điệp sâu sắc mà nhà văn muốn hướng đến cả một giai cấp, một tầng lớp người trong xã hội. Tình yêu đẹp đẽ ấy, đẹp đẽ nhưng cũng đau đớn, khiến những người bên trong phải đấu tranh và cuối cùng là cái chết. nhưng ít nhất trước khi chết, chi phèo cũng được hưởng mùi vị tình yêu dù chỉ trong một ngày ngắn ngủi.

mở đầu bài học 3.

Trước Cách mạng Tháng Tám, số phận của giai cấp nông dân là mối quan tâm chính của văn học hiện thực phê phán. ngoắt ngoéo tắt đèn có gà trống, nguyễn công tử đi bộ với cha, … và đặc biệt là nam cao với hàng loạt tác phẩm xuất sắc về người nông dân Việt Nam trước cách mạng. trong đó hình ảnh chí phèo xuất hiện trong tác phẩm cùng tên. hình ảnh của nhân vật này đã để lại nhiều cảm xúc sâu sắc trong lòng người đọc.

mở đầu bài học 4.

Xem thêm: Top 10 cuốn tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng thế giới

Nhận xét về các tác phẩm của Huấn Man, Nguyễn Hoàng Khương cho rằng: “Trong lĩnh vực sáng tác nông dân của Huấn Man, người đọc thường bắt gặp những nhân vật xấu xí, thô lỗ và nhục nhã. Đó là lý do tại sao trong khi một số người hoài nghi giá trị hiện thực và nhân đạo của nhà văn nam cao, có lẽ chính với những nhân vật “rắc rối” như vậy, nhãn quan hiện thực và nhân sinh quan của nhà văn mới được xuyên suốt một cách rõ ràng và đầy đủ nhất ”. và nhân vật Chí phèo trong vở kịch cùng tên của nam cao là một nhân vật “rắc rối” như vậy, nhưng chính những lời tác giả viết về nhân vật này và những bi kịch mà anh ta phải chịu đã cho thấy giá trị hiện thực và nhân văn sâu sắc của tác phẩm mà cao nhân muốn gửi gắm qua nhân vật này.

mở đầu bài học 5.

Xem Thêm : Bài 13: Chuyện người con gái Nam Xương – Môn Ngữ văn – Lớp 9 – HOCMAI

chi phèo – bi kịch của người nông dân nghèo khổ bị xa lánh trong xã hội cũ, một con người điển hình. Chí phèo bản chất là một người lương thiện, luôn khao khát được sống như một người bình thường, muốn sống một cuộc sống lương thiện, nhưng xã hội đã biến hắn trở thành ác quỷ của làng vu đại bấy giờ. bi kịch này bắt đầu diễn ra trong lòng chàng khi chàng chào nàng bằng “bát cháo hành”. chính tình yêu của chi poo – thi ha đã khơi dậy con người lương thiện của anh. hay nói cách khác, chính sự xuất hiện của cô ấy đã cứu Chí phèo thoát khỏi bi kịch đó dù chỉ trong giây lát.

mở đầu bài học 6.

“Chí phèo” (1941) là một truyện ngắn đặc sắc của nhà văn cao viết về đề tài nông dân trước cách mạng. đó là một truyện ngắn có thể “trục xuất tất cả các tác phẩm khác cùng thời”, nó đã đưa ông lên hàng đầu của lớp nhà văn hiện thực phê phán 1930-1945. Tác giả đã xây dựng thành công nhân vật điển hình là nhân vật Chí Phèo phản ánh một bi kịch có ý nghĩa sâu sắc vào loại tiêu biểu nhất của văn học Việt Nam.

mở đầu bài học 7.

khi chí phèo: “bứt ra khỏi những trang sách của một cao nhân, người ta nhận ra ngay rằng đây là hiện thân đầy đủ của cái thứ gọi là khốn khổ và nhục nhã nhất mà dân cày ở một nước thuộc địa, xé xác, bị hủy diệt từ con người thành con người. gà trống bán con, bán chó, bán sữa, nhưng anh ta vẫn có thể làm người. (nguyen dang to). Trong số những đau khổ tủi nhục mà anh ta đã trải qua, không thể không lưu ý đến bi kịch rằng anh ta đã bị từ chối quyền con người của mình.

mở đầu bài học 8.

Xem thêm: HAMLET (Shakespeare): Tóm tắt nội dung, phân tích nhân vật – LyTuong.net

Nam cao sáng tác trước năm 1940, nhưng chỉ sau khi truyện Chí phèo ra đời, ông mới được biết đến như một nhà văn hiện thực xuất sắc. Hơn nữa, kể từ khi Chí Phèo bước ra khỏi trang văn của Huấn Cao, nhân vật này đã để lại dấu ấn khó phai và nỗi ám ảnh khôn nguôi trong lòng người đọc.

Xem thêm: Tính Dị Bản Của Văn Học Dân Gian “, Tính Dị Bản Trong Lý Con Sáo Nam Bộ

mở đầu bài học 9.

Truyện ngắn “chí phèo” là một kiệt tác của nền văn xuôi hiện đại Việt Nam được viết bởi một nhà văn hiện thực và nhân văn. Qua tác phẩm, tác giả vẽ nên bức tranh bi tráng, bi tráng về những mảnh đời lương thiện nhưng nghèo khổ bị tha hóa cả về thể xác lẫn tinh thần. tiêu biểu cho những mảnh đời đó là nhân vật “chi phèo” và những bi kịch mà anh phải chịu đựng và trải qua trên hành trình cuộc đời mình.

mở đầu bài học 10.

Nam cao sáng tác văn học từ những năm 1930, nhưng phải đến năm 1941, ông mới khẳng định được vị trí của mình trong nền văn học nước nhà với truyện Chí phèo. ông là nhà văn hiện thực xuất sắc, giàu tinh thần nhân đạo, chuyên viết về hai đối tượng: tầng lớp trí thức nghèo khổ mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ và những người nông dân bị bần cùng hóa, lưu manh trước cách mạng. Chí phèo là kiệt tác của nam cao, thuộc chủ đề người nông dân nghèo. vở kịch đề cập đến bi kịch của nhân vật chi phèo. bi kịch của chí phèo gồm hai bi kịch nối tiếp nhau. trước hết là bi kịch về sự tha hóa của người lương thiện thành kẻ bất lương, thậm chí là ác quỷ. những gì tiếp theo là bi kịch của việc bị từ chối như một người lương thiện. mô tả từ đêm sau khi gặp cô ấy cho đến cuối đời nói về bi kịch bị từ chối quyền con người.

mở đầu bài học 11.

Xem Thêm : Chiếu dời đô (Lý Thái Tổ) (Tác giả – Tác phẩm Ngữ văn 8)

Chí phèo là tác phẩm hay nhất của một nhà văn cao cả viết về người nông dân trước cách mạng tháng Tám. qua hình tượng nhân vật chí phèo nam cao đã khắc họa chân dung người nông dân bị đẩy vào ngõ cụt. kết quả cuối cùng của tham nhũng và tham nhũng là không thể tránh khỏi như một sự giải cứu. thông qua nhân vật chi phèo, nhà văn đã mang đến cho người đọc những giá trị nhân văn sâu sắc mà mỗi khi lật giở trang sách, chúng ta không thể nào quên được.

mở bài 12.

“Khi Chí phèo bước ra khỏi trang sách nam tính của ông cao, người ta thấy nó là hiện thân đầy đủ nhất của cái gọi là cảnh ngộ của người nông dân trong một xã hội thuộc địa: bị chà đạp, cào xé, tiêu diệt. từ nhân gian đến nhân gian “(nguyễn đăng cường). Người ta vẫn coi chí phèo là một hiện tượng lạ của văn học và đời sống, là sự sáng tạo đặc biệt của con người thanh cao mà qua đó lớp hiện thực, lớp hình tượng được lột tả.

mở bài 13.

Xem thêm: HAMLET (Shakespeare): Tóm tắt nội dung, phân tích nhân vật – LyTuong.net

Nam cao sáng tác trước năm 1940, nhưng chỉ sau khi truyện Chí phèo ra đời, ông mới được biết đến như một nhà văn hiện thực xuất sắc. Hơn nữa, kể từ khi Chí Phèo bước ra khỏi trang văn của Huấn Cao, nhân vật này đã để lại dấu ấn khó phai và nỗi ám ảnh khôn nguôi trong lòng người đọc.

mở đầu bài học 14.

chi phèo ngoại truyện ghi nhận thành công lớn nhất của vai nam chính trong đề tài người nông dân, cũng là một trong những đỉnh cao nhất của trào lưu hiện thực phê phán. thành công của hình tượng chi phèo thể hiện tài năng nghệ thuật độc đáo của con người cao cả, kết tinh giá trị hiện thực to lớn và giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm này.

mở đầu bài học 15.

Trước cách mạng tháng 8, nhiều tác phẩm văn học hiện thực phê phán đã ra đời viết về số phận của người nông dân như tắt đèn trồng ngô với chị gà trống, Bước đường cùng của nguyễn công tử và anh phan. … và không thể không kể đến nam cao với hàng loạt tác phẩm đặc sắc về nông dân Việt Nam. trong đó nhân vật nổi bật là chi phèo trong tác phẩm cùng tên chi phèo.

mở đầu bài học 16.

cao nhân là một nhà văn hiện thực vĩ ​​đại, một nhà nhân đạo lớn. những sáng tác của anh đã đứng trước thử thách của thời gian, càng thử thách càng sáng. trong đó nổi bật nhất phải kể đến tác phẩm “chí phèo”. tác phẩm là kết tinh của tài năng nghệ thuật, con mắt hiện thực sắc sảo và tấm lòng nhân đạo cao cả của nhà văn. Đặc biệt, diễn biến tâm trạng và hành động của Chí Phèo từ lúc gặp Thị Hà cho đến khi hắn cầm dao tự kết liễu đời mình là một thành công lớn trong nghệ thuật khắc họa tâm lý nhân vật Nam. Từ nhỏ, Chí Phèo đã có một hoàn cảnh rất bất hạnh. Anh sinh ra trong một lò gạch, nơi không được coi là nhà, thậm chí anh còn không biết cha mẹ mình là ai, anh chỉ lớn lên một mình như thế này dưới bàn tay chăm sóc và yêu thương của mọi người trong làng.

note: xem thêm về cách viết kết luận cho một bài văn chi phèo

Trên đây là tất cả những gì chia sẻ để giúp bạn viết được câu chuyện mở đầu chi phèo của nam cao hay nhất. Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm Cảm nhận truyện ngắn Chí Phèo để có thêm tư liệu làm bài. chúc may mắn với việc học của bạn.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button