Lão hà tiện của Molière

Tác phẩm của moliere

Tác giả Molière

.molière, tên thật là jean-baptiste poquelin (1622 – 1673), là một diễn viên hài vĩ đại người Pháp và con người. Ông được coi là “gã hề lớn” trong nền văn học Pháp. Anh là niềm tự hào không chỉ của người dân Pháp, mà của cả lịch sử sân khấu thế giới. Diễn viên hài người Pháp. Khi còn trẻ, anh đã từ bỏ mọi thứ để theo tình yêu với sân khấu. Cô đam mê sân khấu từ khi còn nhỏ. Năm 21 tuổi (1643), Molière và anh em Becca thành lập đoàn kịch “minh họa nhà hát” (nổi tiếng), hoạt động được hai năm trước khi vỡ nợ. Molière bị bỏ tù vì không có khả năng trả nợ, khoản nợ này sau đó đã được cha ông chuộc lại.

Sau đó anh phải đi diễn ở các tỉnh khác. Mười ba năm sau, đoàn kịch trở nên nổi tiếng và quay trở lại Paris (1658). Molière vừa là nhà biên kịch, vừa là diễn viên, đạo diễn, nhà quản lý sân khấu, bậc thầy về hài kịch cổ điển Pháp; nhà cải cách vĩ đại của nghệ thuật sân khấu Pháp; sinh ra với sân khấu và chết trên sân khấu (khi đang biểu diễn vở “The Sick Man”).

Các tác phẩm của ông có thể kể đến: “Người đàn bà giả tạo” (1659), “Trường học làm vợ” (1662), “khéo léo” (1669), “Dong Qiong” (1665), “Đời đàn ông hận” (1666) ), “The Old Scrooge” (1668), “The Patient” (1673), v.v. Molière được các nghệ sĩ và người dân thực sự yêu mến. Vua Louis XIV tôn trọng tài năng của Molière và bảo vệ ông khỏi sự căm ghét của quyền lực giáo hội và giới quý tộc thối nát. Molière đã tiếp thu truyền thống hài kịch dân gian và những thành tựu của kịch cổ điển, đồng thời sáng tạo ra hài kịch có nội hàm xã hội sâu sắc. Nhiều nhân vật trong các vở kịch của Moliere như dong juan (don juan), tactuyp (bánh tét), arpagon (đàn hạc) … đã trở thành tấm gương cho xã hội về thói hư tật xấu.

Moliere là tác giả của hài kịch Pháp, người đã đóng góp nhiều quan niệm nghệ thuật mới cho mỹ học cổ điển Pháp. Cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của hài kịch khắp châu Âu và thế giới.

Công việc của kẻ khốn nạn

Thể loại hài

Hài là một thể loại văn học (đối lập với thể loại bi kịch) được dàn dựng với sự hài hước nhằm phê phán, phê phán những thói hư tật xấu, những hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Các nhân vật trong vở hài kịch góp phần làm nên thành công của một vở hài kịch, họ mang lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Tiếng cười trong hài kịch là loại tiếng cười hài hước, gây cười nhưng đồng thời cũng là loại tiếng cười chế giễu, phê phán xã hội đương thời.

Trong thời kỳ cổ điển, hài kịch Pháp phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự đa dạng trên sân khấu. Một số nhà viết kịch hàng đầu của thời kỳ: Về bi kịch, có tr. Corneille và J. Racine, phim hài có Molière. Sự xuất hiện của hài kịch đã góp phần vào sự phát triển của sân khấu Pháp và thể loại văn học của sân khấu cổ điển trên thế giới.

Tóm tắt công việc

Vở kịch được trình diễn lần đầu tiên trên sân khấu cung điện vào ngày 9 tháng 9 năm 1668. Tác phẩm dựa trên các tác phẩm của nhà viết kịch La Mã cổ đại nổi tiếng Plautus Gold Jar.

harpagon là một góa phụ giàu có với một con trai tên là cleante và một cô con gái tên là elise. Anh ta giấu một hộp mười nghìn Aegis trong vườn. Kết quả là ông bị mọi người trong gia đình, thậm chí cả con cái nghi ngờ vì sợ họ trộm quan tài của ông. Anh ấy tiết kiệm từng xu chi tiêu trong gia đình. Sự ngờ nghệch và keo kiệt của anh khiến cư dân và trẻ em ngày càng ít thích anh hơn. Ngay cả chuyện cưới xin của con cái, ông cũng tính toán có lợi cho mình. Ông dự định trao con gái của mình cho Anselm, một ông già giàu có, và con trai của ông cho một góa phụ giàu có, vì họ không có của hồi môn. Và con trai của ông đã yêu Marianne, người mà ông cũng yêu, và vô tình trở thành đối thủ của nhau. Cả hai đứa trẻ đều phải chiến đấu và tìm mọi cách để bảo vệ tình yêu của mình. Với sự giúp đỡ của người hầu của giáo chủ, anh ta lấy được hộp tiền và dùng nó để trao đổi tình yêu với harpagon. Harpagon đành chấp nhận cuộc hôn nhân của con mình và dùng tình yêu của mình để lấy lại chiếc quan tài. Khi tất cả mọi người đều hân hoan trong hạnh phúc thì hạnh phúc lớn nhất và duy nhất đối với anh chính là chiếc quan tài vàng. Lòng tham vàng vẫn nằm trong quan tài cho đến cùng, không gì thay đổi được lòng tham vật chất, bản tính tham lam của lão hồ đồ.

Lý do để sống trong một kẻ khốn nạn

Mọi người đã thay đổi cách họ nhìn nhận cuộc sống.

Vua Louis XIV thực hiện các chính sách có lợi cho giai cấp tư sản về kinh tế và các chức năng quan trọng của triều đình, đồng thời giai cấp tư sản đã mang lại nguồn ngân quỹ khổng lồ cho nhà vua.

Kết quả là, giai cấp tư sản thời kỳ này sống rất giàu có, rất nhiều của cải tự tạo ra.

Ở thời đại keo kiệt, tiền có sức mạnh to lớn, xoay chuyển mọi thứ và thay đổi nhận thức của con người về đời sống xã hội thời bấy giờ. Dưới sự lãnh đạo của vua Louis XIV, các chính sách được thực hiện có lợi cho giai cấp tư sản về kinh tế và triều đình, giai cấp tư sản đã mang lại nguồn ngân quỹ khổng lồ cho nhà vua. Kết quả là giai cấp tư sản thời kỳ này rất giàu có, của cải tự tạo ra rất nhiều.

Cây đàn cũ đại diện cho thế giới tư bản thời đó, chỉ thích cho vay nặng lãi để kiếm nhiều tiền, tiết kiệm hết mức có thể, để không lãng phí nhiều tiền. Trong mắt anh ta chỉ có tiền, còn tất cả các mối quan hệ, từ kẻ ăn, người ở, đến con cái của chính mình đều chỉ vì tiền. Người tuổi Dần chỉ chăm chăm vào lợi ích trước mắt, lợi ích của bản thân, không màng đến lợi ích của người khác, không màng đến hạnh phúc của con cháu. Bản thân anh đã không hoàn thành trách nhiệm của mình và không xứng đáng là người cha của gia đình. Dưới cái nhìn đúng đắn của thời đại, cha mẹ nên quan tâm đến hạnh phúc của con cái và hy sinh cho con cái. Vì vậy, khi ông sắp xếp chuyện hôn nhân cho con cái, “cha mẹ ở đâu, con ngồi đâu” trở nên rất cổ hủ. Điều này cho thấy anh là một người đàn ông có cái nhìn ích kỷ về cuộc sống và gia đình, hơn là cái nhìn của một người cha về hạnh phúc tương lai của con cái.

Bởi vì tiền làm ra những chiếc lao rất sai. Họ luôn cố gắng để có được hạnh phúc cho riêng mình mà không biết rằng mình đang rời xa vòng xoáy và bị tiền bạc chi phối. Họ không làm tròn bổn phận của những người con trai, họ coi thường cha mình, và ngay cả những người dọn dẹp cũng muốn cha mình sớm qua đời để thừa hưởng cơ nghiệp.

Rõ ràng, tiền có một sức mạnh to lớn tạo ra cái nhìn sai lệch về thời đại của những người keo kiệt. Chỉ nhìn vào sở thích của riêng bạn mà không biết chúng một cách chính xác, và ngừng suy nghĩ về bất kỳ ý nghĩa nào. Tiền không còn được xem là vật trao đổi, trao đổi trong cuộc sống mà là tiêu chí trong xã hội có thể đổi lấy hạnh phúc và nhân cách của một con người. Tiền bạc che lấp suy nghĩ của con người và thậm chí có sức mạnh chi phối con người

Vàng là tiêu chuẩn của cái đẹp.

Xem thêm: Phân tích tác phẩm Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng – HOCMAI

Trong lịch sử phát triển của xã hội loài người, xã hội ngày càng tiên tiến, con người dần nhận ra giá trị của hàng hóa vật chất – hàng hóa trao đổi, mua bán. Từ lâu, vàng đã được coi là một kim loại có giá trị và được sử dụng làm tiêu chuẩn cho nhiều loại tiền tệ (được gọi là bản vị vàng). Vì giá trị cao nên vàng là vật phẩm mang ý nghĩa tượng trưng: quyền lực, giàu sang, hạnh phúc, tình yêu … và vàng của keo kiệt đã trở thành tiêu chuẩn của cái đẹp.

Đối với ông già Harpagon, vẻ đẹp lý tưởng của thời đại đó trước hết phải là người có nhiều tài sản, nhiều vàng bạc, sau đó mới đến lòng dũng cảm, sự đoan trang, trí tuệ hay sắc đẹp …

Giờ đây, tiền có sức mạnh toàn cầu như một thước đo cho các tiêu chuẩn khác. Chỉ cần người ta có tiền, cho dù là tính cách hay tư cách, nhất định sẽ bị lão công coi là xinh đẹp. Vì vậy, ông đã sắp xếp hai cuộc hôn nhân cho hai đứa con của mình, nghĩa là hai cuộc hôn nhân này chắc chắn sẽ mang lại cho ông những khoản lợi nhuận khổng lồ.

Người ta coi thường đạo đức và văn hóa.

Dưới sức mạnh của đồng tiền, tính cách con người bị bóp méo, cách cư xử tốt, nghi thức gia đình bị phá vỡ (Tôi không tôn trọng bạn, tôi không quan tâm đến hạnh phúc của bạn). , nhân viên không tôn trọng sếp,…).

Xem Thêm : Top 10 bài văn mẫu Cảm nhận bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh lớp 9 chọn lọc 2023

Hai cha con nhà Harpagon cãi vã vì tiền bạc và tình yêu, thậm chí xúc phạm nhau. Vì tiền, tôi nguyền rủa cha tôi, tôi mong ông ấy chết sớm.

Một người ngoan ngoãn trở nên kiên nhẫn và cam chịu vì tiền (Marianne).

Từ những nhà thông thái khôn ngoan trở nên bị lừa gạt và lừa gạt vì tiền.

Nhân vật đàn hạc phản ánh bản chất của xã hội: nó đại diện cho giai cấp tư sản mới nổi hình thành trong thời kỳ tích tụ tư bản, với những đặc điểm nổi bật là tàn bạo, xảo quyệt, tham tiền, hung dữ, xấu xa, tham lam, đê hèn và luôn nghĩ về mình. nhận được những gì bạn nhận được cho một xu của bạn. giàu có. Anh ta có những đặc điểm của một phú ông mới nên vẫn còn một số tệ nạn phong kiến. harpagon là một tính cách điển hình bị chi phối bởi tiền bạc:

Vừa xuất hiện, anh ta đã mắng chửi mọi người, cho rằng anh ta là kẻ trộm, luôn suy diễn rằng mọi người trong phòng đang nhìn tài sản của anh ta. Harpagon cất giữ tiền của mình rất cẩn thận, “mọi thứ đều được khóa chặt và canh gác ngày đêm”. Hắn sợ người khác biết được hắn giấu tiền trong nhà, thậm chí có người hầu lục soát, sợ bọn họ giấu đồ trộm vào bên trong.

Luôn sợ hãi, huyên thuyên về số tiền mình có. Ngay cả con trai và con gái của mình, anh cũng không tin rằng họ sẽ luôn ở đó. Tưởng con cái của ông ta bịp bợm vì ăn trộm tiền của ông lão.

Luôn tìm cách kiếm tiền sinh lời nhiều hơn, ngay cả với những kẻ cho vay nặng lãi.

Cuộc hôn nhân của đứa trẻ được quyết định chỉ vì nó không tiêu của hồi môn, và chú rể tương lai là một ông già không có họ hàng, con dâu là một phụ nữ giàu có.

Tổ chức một bữa tiệc luôn cầu kỳ nhưng không tốn kém. Thích nói chuyện ngọt ngào, tâng bốc anh ấy và quan trọng là anh ấy không tiết lộ một xu thưởng hay trả cho bất kỳ ai dù họ có giúp đỡ anh ấy như thế nào đi chăng nữa.

Nếu bạn giữ một con ngựa và chỉ cho nó ăn khi nó đang kéo xe, con ngựa sẽ ốm đến mức không còn sức để đi, chứ đừng nói đến việc kéo xe.

Xem thêm: Giáo án bài Tuyên Ngôn Độc Lập (Hồ Chí Minh) – Phần 2: Tác phẩm – Tiết 1 | Giáo án Ngữ văn lớp 12 chuẩn nhất

Người con trai đưa nhẫn kim cương cho Mariane, Harpagon tức giận đến mức không lấy lại được, vừa giận vừa sợ mất mặt trước người đẹp.

<3

Đối với người xưa, tiền là bạn tri kỷ, là bạn tri kỷ, còn tiền là cả cuộc đời. Khi biết chiếc hộp vàng của mình đã bị đánh cắp, anh ta đau đớn kêu lên. Ông lão như mất kiểm soát, mất trí, chỉ biết đến tiền, cho rằng ai cũng là kẻ trộm cắp tiền bạc, bị lừa gạt đến mức mù quáng.

Ông thậm chí còn cho rằng con trai mình đang yêu một tên trộm. harpagon tự coi mình là người kém may mắn nhất trên thế giới.

Khi biết tin, anh ta sẽ tìm thấy số tiền mình đã lấy trộm. Anh ấy sẵn sàng chấp nhận bất kỳ yêu cầu nào, thậm chí hy sinh cả tình cảm của mình.

Thậm chí không tốn một xu cho đám cưới của con mình, không những vậy, một nhà thông thái còn may cho con một chiếc áo mới.

Cho đến khi cuối cùng anh ấy quyết định giữ nguyên quan tài của mình.

Một xã hội mà hạnh phúc của con người cũng bị chi phối bởi đồng tiền (hai đứa con của harpagon phải kết hôn với người mà chúng không yêu chỉ vì lòng tham của cải …).

Một xã hội tiên phong về tiền xuất hiện, dưới hình thức cho vay nặng lãi: Ông già Harpagon dạy con trai mình rằng thay vì đánh bạc, ông ấy sẽ cho bạn vay số tiền bạn có để lấy lãi. Điều đó sẽ tốt hơn, và anh ấy đang cố gắng tìm ra cách để kiếm tiền ngày càng nhiều hơn. Đồng tiền của nhà tư bản đã phá hủy nhân cách của anh ta, giết chết cảm xúc của anh ta, và cắt đứt anh ta khỏi các mối quan hệ tốt đẹp với xã hội. Nó khiến người đàn ông trở nên dâm đãng một cách lố bịch, tạo thành một mánh khóe để lừa dối, làm suy giảm nhân cách của anh ta, …

Xem Thêm : Truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài), SGK Ngữ văn 12, tập 2 – Theki.vn

Đây là giai đoạn lịch sử (tích lũy tư bản) phân loại xã hội. Ở giai cấp tư sản xuất hiện những nhân vật mới: tham tiền, tàn bạo, tham lam,… nhưng chưa hoàn toàn thoát khỏi những nét tính cách của thời kỳ phong kiến.

Một xã hội đầy rẫy mâu thuẫn: vừa giàu sang vừa hèn hạ, vừa vì tiền mà lo ăn thua, vừa tích lũy hưởng thụ, v.v. Trong vở kịch cũng có nhiều mâu thuẫn:

Xung đột giữa cha và con trai Old Harpoon: về tình yêu và tiền bạc:

Về tình yêu: Hai cha con cùng yêu một cô gái tên Marianne.

Về tiền bạc: Old Harpagon là một kẻ cho vay nặng lãi và con trai của ông là một người đi vay.

Xung đột giữa tình yêu cá nhân và tình cảm gia đình: elise yêu valère nhưng không thể làm trái lệnh cha, mariane phải giấu tình cảm với cléante vì thương mẹ và muốn có điều kiện chăm sóc bà tốt hơn, nghe lời khuyên của bà mối. , lấy chồng già, …

Xem thêm: Tác giả tác phẩm Ngữ văn lớp 9 – Nội dung tác phẩm, Dàn ý phân tích, Bố cục, Tóm tắt, Giá trị, Tác giả

Và mâu thuẫn cơ bản nhất là mâu thuẫn giữa sức mạnh của đồng tiền và tính cách con người: các nhân vật trong vở kịch bị đồng tiền tác động làm biến dạng tính cách tốt đẹp vốn có của họ. .

Scrooge tố cáo tác hại của đồng tiền vào tay giai cấp tư sản ích kỷ, tham lam, độc ác …

Nghệ thuật

“The Scrooge” là một thành công lớn trong nghệ thuật của Moliere, đặc biệt là nghệ thuật hài hước.

Nghệ thuật gây cười: Molière phát hiện ra mặt hài hước của hiện tượng, nhân vật, tiếp thu và nâng cao những biện pháp thú vị của văn học dân gian Pháp, ẩn trong tiếng cười là những lo lắng, đau đớn, xã hội thắc mắc, đầy rẫy hàm ý triết học sâu sắc, hiện thực phong phú và các trận chiến. Nghệ thuật kết hợp nhiều tiếng cười khác nhau: tiếng cười kịch, tiếng cười hài hước, tiếng cười châm biếm, tiếng cười bi kịch – tiếng cười đau thương, tiếng cười buồn, tiếng cười ra nước mắt.

Nghệ thuật miêu tả và xây dựng nhân vật: Nghệ thuật miêu tả và tạo hình nhân vật rất linh hoạt, tập trung vào những nét tính cách cơ bản nhất, nổi bật nhất của nhân vật; loại bỏ những thứ phụ, rắc rối và mâu thuẫn. các tình huống. Mỗi nhân vật gắn với một tính cách cụ thể, ví dụ: Lão Harpoon, keo kiệt bủn xỉn, là một điển hình độc đáo về tính keo kiệt (nhân vật điển hình trong tình huống điển hình).

Nghệ thuật phóng đại nhân vật: Nhí nhố được phóng đại lên đến đỉnh điểm, có cơ sở hiện thực vững chắc, cần có sức mạnh và sự nhìn nhận nên nhân vật được phóng đại mạnh mẽ hơn.

Nghệ thuật xây dựng xung đột kịch tính: Xung đột trong các bộ phim hài của Molière luôn gắn liền với ngôn ngữ, cử chỉ và hành động cử chỉ đầy kịch tính, chẳng hạn như xung đột giữa đàn hạc và ví dụ về valère. Ngoài ra, xung đột kịch tính cũng được liên kết với các tình huống kịch tính, mỗi tình huống đều chứa đựng những sắc thái gây cười, như việc mất chiếc quan tài vàng của con đàn hạc cũng là một cái giá đắt.

Nghệ thuật Ngôn ngữ:

Ngôn ngữ đối thoại: được sử dụng theo nhân vật, thường gắn với các tình huống hiểu lầm, gắn với nhiều nhân vật khác nhau với tính cách khác nhau, ví dụ: sự hiểu lầm giữa harpagon và valère khi một người đang nói về tiền và người kia đang yêu. Tạo nụ cười với mọi sắc thái bằng ngôn ngữ trò chuyện lắp bắp: đôi khi hài hước, đôi khi châm biếm.

Ngôn ngữ độc thoại: Một hình thức giúp các nhân vật thể hiện nội tâm của họ, được phản ánh rõ ràng trong The Lost Harpoon of the Golden Box.

Kết luận

Bộ phim hài kịch thành công nhất với Scrooge – Molière. Nhân vật sư phụ nổi bật là kẻ bủn xỉn và tham lam tiền bạc đã trở thành một nhân vật điển hình. Harpagon là một trong những nhân vật thành công nhất của Molière. “Ông già khốn khổ” là một bộ phim hài tuyệt vời khơi nguồn cho hàng loạt vấn đề xã hội và nghệ thuật truyện tranh. Thông qua nhân vật của anh ta, tác giả phê phán một người giàu có, cách anh ta đối xử với những người xung quanh là lạc hậu và tàn nhẫn, sự băng hoại đạo đức của tầng lớp thượng lưu và sự hủy hoại quyền lực của đồng tiền trong xã hội tư bản sơ khai. Do đó, kịch Molière kết hợp kịch hề, bi kịch, hài kịch và kịch cổ trang với các loại hình nghệ thuật đa dạng đã tạo nên một phong cách riêng cho mình.

Moliere góp thêm tiếng nói tố cáo tác hại của đồng tiền dưới tay bọn tư sản ích kỷ, tham lam, độc ác, vô liêm sỉ. Để làm nên một tấm gương bất hủ về nghệ thuật keo kiệt và đưa đàn harpagon trở thành một cái tên quen thuộc trong đời sống xã hội là đóng góp quan trọng của Molière trong lịch sử văn học nghệ thuật.

Tài liệu tham khảo

  1. Văn học phương Tây, dang anh dao – hoang nhan – luong duy trung – nguyen duc nam – nguyen thi hoang – nguyen van chinh – phung van tuu, NXBGDVN, 2012.
  2. Từ điển Văn học, Tập thể Tác giả, Thế giới, Hà Nội, 2004
  3. bachkhoatrithuc.vn
  4. idoc.vn
  5. vnthuquan.net
  6. diendankienthuc. Mạng
  7. khoavanhoc-ngonngu.edu.vn
  8. sites.google.com

(Khoa Văn học và Ngôn ngữ – Khoa Văn học và Ngôn ngữ)

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button