Victor Hugo: Tiểu sử cuộc đời và những tác phẩm kinh điển

Tác phẩm tiêu biểu của victor hugo là

nhà văn người Pháp victor hugo là nhà văn lãng mạn vĩ đại nhất mọi thời đại. sau khi được đào tạo như một luật sư, ông bắt tay vào sự nghiệp văn học với tư cách là một nhà thơ, nhà biên kịch, tiểu thuyết gia; đồng thời cũng là nhà chính trị, trí thức tiêu biểu của thế kỷ 20.

Các tác phẩm của ông không chỉ phản ánh lịch sử, văn hóa, cuộc cách mạng Pháp mà còn là hình mẫu của sự chân thành. Vì vậy, tầm ảnh hưởng của nó vượt qua cả những biên giới nhỏ hẹp của nước Pháp, trở thành niềm tự hào của cả thế giới. Hãy cùng palda.vn tìm hiểu về tiểu sử cuộc đời và các tác phẩm kinh điển của victor hugo nhé!

tiểu sử của victor hugo

victor hugo (ngày 26 tháng 2 năm 1802 tại Besançon – ngày 22 tháng 5 năm 1885 tại Pháp). Anh là con trai út của Joseph Leopold Sigisbert Hugo và Sophie Trebuchet. Ông và hai anh trai của mình, Abel và Eugène, sống với mẹ của họ ở Paris, Pháp. và cha của ông là một vị tướng và thống đốc của tỉnh avellino của Ý, sống ở Ý.

Một người bạn đặc biệt của mẹ Hugo là Tướng Victor Fanneau de la Horie, kẻ thù của chính phủ Pháp. Cô để anh ta trốn trong nhà của mình, và trong thời gian này, anh ta trở thành thầy của Victor Hugo và các anh trai của mình. tuy nhiên, hugo và các anh trai của mình thường xuyên đến thăm cha, khiến việc học của họ bị gián đoạn.

Khi còn nhỏ, víctor hugo có niềm đam mê và hứng thú với thơ ca. Năm 12 tuổi, Victor và các anh trai của mình được gửi đến trường nội trú Cordier. ở đó họ thực hiện nghiên cứu khoa học và trong thời gian rảnh rỗi họ làm thơ và diễn kịch. ở tuổi 15, victor hugo đã giành chiến thắng trong cuộc thi thơ do académie française tổ chức. ở tuổi 16, anh đã giành vị trí đầu tiên tại académie des jeux plantux.

Năm 1821, mẹ ông qua đời, từ chối nhận tất cả các khoản hỗ trợ tài chính của cha mình, và ông đã phải chịu đựng một năm nghèo đói khủng khiếp. Mãi đến năm 1822, tập thơ đầu tiên của ông, “odes a poésies”, mới khiến ông trở nên nổi tiếng. Hàng năm, Victor Hugo nhận lương hoàng gia với khoản trợ cấp 1.000 franc từ vua Louis XVIII.

Xem thêm: Top 14 bài phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ hay chọn lọc

không lâu sau, hugo kết hôn với adèle foucher , người được cho là “trẻ mãi không già” của mình. sau này, hai vợ chồng sinh được bốn người con. căn hộ của anh ấy ở Paris đã trở thành nơi gặp gỡ của những nhà văn tham vọng của phong trào lãng mạn thời bấy giờ.

tác phẩm kinh điển cũ của hugo

cái gù của Notre-dame de paris

Năm 1831, Victor Hugo xuất bản Nhà thờ Đức Bà (The Hunchback of Notre Dame), một trong những tác phẩm lâu đời nhất của ông. Lấy bối cảnh thời trung cổ, cuốn tiểu thuyết thể hiện sự phê phán gay gắt về xã hội suy thoái và xa lánh Quasimodo (người đàn ông gù).

Xem Thêm : Tình huống truyện Chiếc lược ngà

tác phẩm “ notre-dame de paris ” thể hiện phong cách lãng mạn của người chiến thắng hugo. Nhờ thành công của tác phẩm, ông được biết đến như một nhà văn lãng mạn và nhân đạo nhất nước Pháp. cốt truyện bi tráng, nặng nề, kết hợp với những tình tiết sắp đặt khéo léo; chúng mang đến sự kịch tính, những hình ảnh được tô đậm, phóng đại xen lẫn hiện thực; kết hợp với lối viết miêu tả sáng sủa và thú vị của tác giả victor hugo .

thánh đường Notre dame như một nhân chứng lịch sử, tạo nên sự giao lưu giữa hai con người, những con người đại diện cho hai tầng lớp xã hội khác nhau. một linh mục quyền quý và quyền lực; được ngưỡng mộ bởi tất cả những người dưới dame, nó là tuyệt vời, lớn. tuy nhiên, anh chàng gù đứng trên đỉnh tháp nhà thờ, nhìn xuống thấy linh mục cũng nhỏ bé, tầm thường và cũng chỉ là người trần tục như bao người.

Chàng trai gù bị xã hội chối bỏ, ngay cả linh mục nhận nuôi anh cũng không vì lòng tốt mà chỉ muốn để lại phúc đức cho anh trai. Cứ tưởng nó chỉ là một viên đá hoàn mỹ của thiên nhiên, nhưng nó cũng biết yêu, biết ghen, biết buồn. chính tình yêu thương đã mang đến cho người đàn ông lưng gù tình cảm. tình yêu của chàng trai gù dành cho nữ diễn viên ba lê thật mãnh liệt, dù cái kết đau khổ nhưng tình yêu ấy không bao giờ phai nhạt.

Thằng gù nhà thờ Đức Bà là tác phẩm liên quan mật thiết đến đời sống con người. Đây cũng là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn Victor Hugo cho đến nay, và là ngọn đèn soi đường cho những sáng tác chính luận sau này của ông.

Tiểu thuyết “những người khốn khổ”

có thể nói ‘ những người khốn khổ ‘ là câu chuyện về thực trạng xã hội Pháp trong hơn 20 năm; từ đầu thế kỷ 19, khi Napoléon I lên ngôi, và vài thập kỷ sau đó. Đây được coi là một trong những tác phẩm hay nhất của văn hào Victor Hugo và cũng là đại diện tiêu biểu nhất của văn học lãng mạn. tác phẩm là tiếng nói nhân văn sâu sắc trong bức tranh hiện thực mà tác giả dành tặng cho kiếp người cơ cực dưới đáy xã hội thời bấy giờ.

Xem thêm: Soạn bài : Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) – chuabaitap.com

Cuốn tiểu thuyết cổ điển này được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1862 và bao gồm 3 phần hoàn chỉnh. khi victor hugo công chiếu tác phẩm này đã tạo nên cơn sốt lớn, được giới phê bình chuyên môn đánh giá cao. “Les Miserables” là một trong những tiểu thuyết hay nhất và có ảnh hưởng nhất của văn học phổ thông thế kỷ 20.

Bộ sách bìa cứng ba tập này tái hiện chân thực xã hội hiện đại, một thiên anh hùng ca bằng văn xuôi. Nhà văn victor hugo đã miêu tả cuộc đời trăm ngàn gian khổ qua lăng kính của các nhân vật như: tên gian phu, người tù khổ sai với tâm hồn cao thượng; phangtin, một cô gái trẻ bị xã hội tư bản tàn bạo chà đạp và chorod, một cô gái anh hùng.

Trong tập truyện này, victor hugo đã chọn đứng về phía quần chúng, khi ông mô tả một cách rất rõ ràng và ấn tượng về cuộc chiến chống lại chính phủ nổi dậy một cách sử thi. vào năm 1832.

qua tác phẩm, víctor hugo cho bạn thấy và cảm nhận rõ ràng số phận khốn khó của xã hội qua những thông điệp mà tác giả đề cập. cũng như những giá trị tư tưởng về tính nhân văn, sự đồng cảm và lòng nhân ái đối với những điểm đến có hoàn cảnh khó khăn. những người ở dưới đáy xã hội, như tù nhân, nhà văn trẻ, phụ nữ bị xã hội tư bản xa lánh.

công việc của “tiếng cười”

Xem Thêm : Top 10 Bài văn phân tích tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân hay nhất – Toplist.vn

tác phẩm “ cười ” của tác giả victor hugo được xuất bản năm 1868 dưới tên napoleon iii; Trong thời gian nhà văn bị lưu đày trên đảo Guernsey thuộc lãnh thổ của ông ở eo biển Anh. Sau 7 năm, anh rời đảo và trở về Pháp. Hai năm sau, khi đế chế của Napoléon sụp đổ, cuốn sách này được viết và hoàn thành trong hai năm (1866-1868). có ý kiến ​​cho rằng “tiếng cười” vượt quá ý định ban đầu của người viết; bởi vì cuốn sách không chỉ đơn thuần là một tác phẩm chính trị mà còn là một tác phẩm triết học, lịch sử và thơ ca.

Tuy nhiên, có một thực tế là khi tác phẩm ra đời, nó không nhận được sự hưởng ứng nào từ phía độc giả. Bản thân tác giả Victor Hugo cũng phải thừa nhận những thất bại này, một phần nguyên nhân là do tham vọng quá lớn. Mãi đến thế kỷ 20, những giá trị mới được công nhận một lần nữa trong tác phẩm của đại thi hào văn học Pháp Victor Hugo. “Tiếng cười” sau đó đã trở lại đúng vị trí của nó, của tôi.

ngày cuối cùng của một tử tù

Xem thêm: Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại

ngày cuối cùng của một bản án tử hình với nội dung chỉ tóm tắt trong hơn 100 trang; nhưng nó ẩn chứa sức nặng vô hình về giá trị nội dung và giá trị tư tưởng mà victor hugo đã gửi gắm trong từng câu, từng chữ. cuốn tiểu thuyết mang đến cho người đọc một cốt truyện với những tình tiết diễn biến nhanh chóng, song song đó là những nội tâm, tâm trạng day dứt, trăn trở của một tử tù, thời gian sống sót chỉ tính bằng giờ phút. .

victor hugo sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ nhất, người kể chuyện thú nhận với tôi, điểm nhìn tường thuật được đặt cùng lúc với nhân vật của người kể chuyện, để đi sâu vào lương tâm của người tù bị hành quyết vào ngày cuối cùng của anh ta. đời sống. do đó, nỗi đau, khát vọng được sống có vẻ “nhu mì” của những kẻ bị kết án tử hình càng trở nên chân thực và sống động hơn. Trong sự nghiệp của tác giả victor hugo , “ Ngày cuối cùng của một tử tù ” là cuốn tiểu thuyết có dung lượng ngắn nhất nhưng có chiều sâu và sức nặng lớn nhất.

tác phẩm ấy như một khúc ca cảm động về tình đời, tình người, tinh thần nhân đạo, yêu đời, yêu người đến tận cùng đau đớn. Trong cuốn sách này, mục đích của Victor Hugo không phải để xét xử tội ác của kẻ có tội mà chỉ hướng tới những giá trị của con người. cuộc sống nào cũng quý giá và mỗi con người đều có mong muốn được sống trọn vẹn.

gavroche – cậu bé đến từ Paris

cậu bé paris là một phần của kiệt tác “ nghèo ”, nhân vật chính được đề cập trong tác phẩm là gavroche . cậu bé là đại diện cho thế hệ thanh niên Paris nửa đầu thế kỷ 20, một đứa trẻ đường phố, một chiến sĩ anh hùng, một viên ngọc trong bùn.

Trong tác phẩm này, tác giả đã khắc họa một cách sinh động Gavroche, cậu bé hồn nhiên, dũng cảm và hào hiệp … cậu bé tuy đói khát và nhiễm chút “bột đời” nhưng vẫn có những phẩm chất tốt đẹp; anh ta ghét người giàu và sẵn sàng giúp đỡ người nghèo. Gavroche đã sử dụng đồng xu cuối cùng để mua bánh mì cho hai cậu bé bị mất đói và mở rộng bụng của chú voi để chúng có thể ngủ qua đêm.

trong cuộc nổi dậy, gavroche hăng hái tham gia chiến đấu bằng súng không cần cò; hát những bài hát hòa quyện của các loài chim, của các nhà máy. Bất chấp cơ hội thoát khỏi vòng vây, anh không chỉ nghĩ bảo toàn tính mạng mà ra đi, vẫn quyết tâm ở lại chiến đấu dũng cảm cho đến hơi thở cuối cùng.

victor hugo được so sánh như một chồi xanh mọc lên từ đống tro tàn của chế độ phong kiến ​​đã sụp đổ, rồi vươn mình trở thành một cây đại thụ trong văn học lãng mạn. victor hugo chắc chắn là một trong những nhà văn Pháp được biết đến nhiều nhất. Dù đã qua đời nhưng những tác phẩm kinh điển của ông vẫn được yêu thích, thậm chí còn được nghiên cứu và chuyển thể sang thời hiện đại.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button