Nước Nào Giành Nhiều Giải Nobel Văn Học Nhất? ? Quo Vadis (Bìa Cứng)

Khi nói về nữ nhà văn đạt giải Nobel Văn học 2020, Vincent Dowd, phóng viên mảng văn hóa nghệ thuật của BBC, cho rằng nỗi buồn và sự đau khổ là thứ xuyên suốt trong những tác phẩm của Louise Glück, nhưng bà lại không phải là nhà thơ cực đoan.

Đang xem: Nước nào giành nhiều giải nobel văn học nhất?

Khi nói về nữ nhà văn đạt giải Nobel Văn học 2020, Vincent Dowd, phóng viên mảng văn hóa nghệ thuật của BBC, cho rằng nỗi buồn và sự đau khổ là thứ xuyên suốt trong những tác phẩm của Louise Glück, nhưng bà lại không phải là nhà thơ cực đoan.

Giải Nobel Văn học 2020 đã được trao hôm 8.10 cho Louise Glück, một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất nước Mỹ, vì giọng thơ “không thể nhầm lẫn của bà cùng với vẻ đẹp chân phương đã khiến cho sự tồn tại của những cá thể bỗng chứa đựng vẻ đẹp của cả vạn vật”.

Theo NY Times, nhà thơ Glück sáng tác và cho ra đời nhiều tập thơ đề cập đến những rạn nứt của cuộc sống gia đình và các mối quan hệ hôn nhân, nỗi buồn, cô đơn, phản bội và cái chết, trong đó phải kể đến “Wild Irish” (Diên vĩ dạ) – giành giải thưởng Pulitzer vào năm 1993 và Faithful and Virtuous Night (Đêm thủy chung và đức hạnh) – giành giải thưởng Sách Quốc gia Mỹ vào năm 2014.

Xem Thêm : Phân tích bài thơ Nói với con tác giả Y Phương – HOCMAI

Tại buổi công bố giải Nobel 2020, Anders Olsson, chủ tịch hội đồng trao giải đã ca ngợi chất thơ sắc sảo và đặc biệt là những bài thơ đi vào trọng tâm của cuộc sống gia đình của bà. Olsson nhận xét giọng văn của bà “thẳng thắn” nhưng cũng không thiếu phần “hài hước và dí dỏm”.

Nhà thơ Glück cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 8.10 tại nhà riêng rằng, bà “hoàn toàn bất ngờ khi được chọn” bởi còn rất nhiều nhà thơ và nhà văn Mỹ giỏi khác xứng đáng được nhận giải.

Xem thêm: 8 Website Thư Viện Đề Thi – Thư Viện Đề Thi & Kiểm Tra

Bà sinh năm 1943 tại New York và lớn lớn lên ở Long Island. Ngay từ nhỏ, bà đã say mê việc đọc và làm thơ. Cha mẹ của bà luôn kể cho bà nghe về các vị thần và anh hùng Hy Lạp trước khi đi ngủ. Do đó mà về sau trong phần lớn sáng tác của mình, Glück lấy cảm hứng từ các nhân vật thần thoại.

Trong tập thơ ra đời năm 2006 của mình, “Averno”, bà sử dụng huyền thoại về nữ thần Persephone như một lăng kính để phản ánh về tình mẫu tử, đau khổ, tuổi già và cái chết.

Xem Thêm : Review sách Làm Đĩ – Vũ Trọng Phụng – Reviewsach.net ✅

Bà đã viết một số câu thơ đầu tiên khi chỉ mới lên 5 và quyết tâm trở thành một nhà thơ khi mới ở tuổi thiếu niên. Thuở còn đi học, bà đã bắt đầu tham gia các hội thảo về thơ. Sau đó, bà theo học tại Cao đẳng Sarah Lawrence, rồi tiếp đến là Đại học Columbia. Trong những năm tháng còn ngồi trên ghế giảng đường, bà đã tự kiếm tiền nuôi sống bản thân bằng nghề viết lách.

Năm 1968, bà xuất bản tập thơ đầu tiên của mình với tựa “Firstborn”. Dù tập thơ đầu tay gây được tiếng vang lớn, được các nhà phê bình đón nhận nồng nhiệt, bà vẫn phải chật vật để tìm cho mình một vị trí giảng dạy tại Đại học Goddard ở Vermont. Llàm việc với các sinh viên chính là nguồn động lực và là thứ cảm hứng mạnh mẽ khiến bà bắt đầu lại sự nghiệp viết lách và tiếp tục xuất bản hàng chục tập thơ.

“Khi bạn đọc những bài thơ của Glück về những nỗi buồn, bạn sẽ cảm thấy mình như được gột rửa và trút bỏ được sự đau buồn hơn là chán nản. Đó là một thứ thơ không chạy theo mốt, xu hướng hoặc quảng cáo. Nó có phẩm chất của một thứ gì đó gần như đứng ngoài thời gian”, nhà phê bình kiêm nhà văn Daniel Mendelsohn, biên tập viên của tờ The New York Review of Books, nhận xét.

Xem thêm: Giải Chi Tiết Đề Thi Thpt Quốc Gia Môn Sinh 2016 Môn Sinh Học Mã 936

Trong suốt sự nghiệp của mình, Glück chọn những chủ đề quen thuộc, gần gũi với cuộc sống nhưng luôn biết cách làm mới chúng.

Glück là nhà thơ nữ đầu tiên được trao giải kể từ Wislawa Szymborska, một nhà văn Ba Lan, nhận giải thưởng vào năm 1996.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button