Triều đại Hậu Lê – Lê Sơ (1428 – 1527) | Khu di tích Lam Kinh

(1428-1527) có tên là gì?

vua thiển tử cao lớn, khác thường, uy phong lẫm liệt, dung mạo anh hùng, oai phong lẫm liệt, mắt sáng, miệng rộng, trán cao, trên vai có nốt ruồi, vành như chuông lớn. le loi được xếp vào hạng người phi thường (quyển 10). mất ngày 22 tháng 8 năm nhuận năm thứ sáu (1433), thọ 49 tuổi.

3 thế hệ của le loi, theo lam họ thuc luc và hoang le ngoc pha, họ được gọi là thoi và họ làm nghề giáo. sau khi xuất gia, ông dời về đất lam sơn (xã xuân lam, huyện thọ xuân) và tổ chức khai khẩn “trong ba năm làm gia nghiệp, con cháu ngày càng nhiều, gia nhân ngày càng đông” (bia vinh lang).

le loi kế thừa di sản của tổ tiên để lại và trở thành một tộc trưởng lớn ở vùng lam sơn, người dân trong vùng thường gọi là cô đào.

Năm 1407, giặc ngoại xâm đặt ách thống trị trên đất nước ta, đồng bào ta đã phải chứng kiến ​​những tội ác tày trời mà kẻ thù đã gây ra cho nhân dân ta. le loi nhiều năm “chuyên tâm đọc sách thao lược”: “ẩn cư trong rừng núi… chiêu dụ người thông minh, chiêu tập quân trốn tránh, muốn dẹp loạn đại loạn” (Toàn thư). nhà đầu cơ đó đã dành hết tâm huyết và của cải để chuẩn bị cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. người thừa kế và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông, uy tín và tầm ảnh hưởng của ông lan tỏa nhanh chóng trong cả nước, trở thành sức hút tập hợp những người cùng chí hướng xung quanh ông. Tin đồn chuẩn bị khởi nghĩa lan rộng khắp cả nước, nhiều anh hùng hào kiệt từ bốn phương đổ về, bất chấp mọi khó khăn, gian khổ, đem hết tài năng, sức lực chung sức đánh giặc. . Kết hợp với việc tập hợp lực lượng, Lê Lợi đã tổ chức nghĩa quân để tiến hành nghĩa quân, phát triển mở rộng trang trại để chuẩn bị lực lượng. lam sơn, quê hương của đồng chí, nhanh chóng trở thành trung tâm căn cứ địa, nơi các lực lượng yêu nước sẵn sàng hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

địa hình vùng lam có nhiều thuận lợi để nghĩa quân tiến công hoặc phòng thủ, là nơi cung cấp lương thực, vũ khí và nghĩa quân tiến hành khởi nghĩa.

Ngoài Căn cứ Lam Sơn, Lê Lợi còn khảo sát và xây dựng căn cứ thứ hai để làm nơi trú ẩn là Căn cứ Chí Linh (thuộc xã Trí Nang, huyện Lang Chánh ngày nay).

>

Vào ngày 1 tháng 2 năm âm lịch (1416), le loi và 18 người bạn thân nhất đã bí mật tổ chức lễ hội ăn uống, tế lễ trời đất kết thành anh em, thề rằng: “19 người chung tay cùng nhau giữ nước, làm cho các dân tộc sống trong hòa bình, thề sống chết có nhau, không dám quên lời thề nhiệm màu ”, thề đánh đuổi giặc ngoại xâm cứu nước thoát khốn.

Sau 10 năm chuẩn bị, ngày 7 tháng 2 năm 1418 (tức ngày mồng 2 Tết), Lê Lợi cùng toàn thể nghĩa quân phất cờ khởi nghĩa ở lam sơn. Lê Lợi tự xưng là binh dinh và truyền bá rộng rãi, kêu gọi nhân dân vùng lên đánh giặc, cứu nước.

Năm 1418, khởi nghĩa nổ ra ở mường lam (nay là thủ phủ của huyện lang chanh), lực lượng ban đầu rất nhỏ nhưng phải đối đầu với quân địch đông đảo, đầy đủ vũ khí, trong trận chiến này đã bảo vệ được khối óc của quân. cuộc khởi nghĩa, thủ lĩnh hy sinh anh dũng của le lai.

vào mùa thu năm (1424) le loi vào nghe an.

Năm 1425, Lợi sai nghĩa quân giải phóng Nghệ Tĩnh, Tân Bình, Thuận Hóa (tức Bình Trị Thiên ngày nay).

Năm 1426, Lê Lợi chỉ huy nghĩa quân Thanh Hóa.

Đầu năm 1427, lệnh cho nghĩa quân tiến vào giải phóng vùng châu thổ sông Hồng, trong đó có thành Đồng Quan (Hà Nội ngày nay). Cuối năm 1427, nghĩa quân tiêu diệt 150.000 quân tiếp viện của nhà Minh, đưa đến cửa Chi Lăng (Lạng Sơn) và cửa Lệ Hoa (Hà Giang ngày nay), khiến quân Minh ở Đông Quan và các địa điểm khác bị bao vây phải vây. đầu hàng, cuộc khởi nghĩa lam sơn kết thúc thắng lợi, đất nước hoàn toàn giải phóng.

Ngày 15 tháng 4 năm 1428, Lê Lợi chính thức lên ngôi tại điện Kính Thiên, thành Đông Kinh (Hà Nội ngày nay) với niên hiệu là Thuận Thiên, quốc hiệu là Đại Việt

Trong 10 năm chiến đấu gian khổ, Lê Lợi đã tổ chức và lãnh đạo cuộc khởi nghĩa toàn thắng, đánh đuổi quân xâm lược nhà Minh, khôi phục độc lập, chủ quyền của quốc gia, dân tộc Đại Việt. triều đại tiếp theo cai trị đất nước trong gần 360 năm (từ 1428 đến 1788). ông được coi là người phục hưng thứ hai (vì trước đó, vương triều ming đã hoàn toàn xóa bỏ nước ta, biến nước ta thành một vùng nhỏ của vương triều ming).

Sau khi lên ngôi, vị vua đó đặt ra pháp luật, làm lễ nhạc, mở khoa thi, đứng gác, xây dựng quan chức, lập chính quyền huyện, sưu tầm sách vở, mở trường học, có lẽ gọi là có kế hoạch dài hạn để mở mang thương nghiệp. . nhưng thật đáng ngờ, kẻ giết người, đó là một nơi tồi tệ.

Ngày 12 tháng 5 năm 1428, nhà vua cùng các quan đại thần bàn việc nước, quyết định các quan, các tổng đốc trên các lộ, thành và các nơi trọng yếu, luật lệ, quy định về văn phòng của nhà vua. .

Tháng 8 năm 1428, lấy làm ngày sinh của thời kỳ thiêng liêng (tức là ngày 6).

ngày 10, quy định về cờ, tiêu, vũ khí, tàu chở quân: tiểu đội cờ vàng, tiểu đội cờ đỏ, tiểu đội cờ trắng.

Ngày 27 tháng 11 năm 1428, nhà vua ra lệnh chỉ đặt các quan xã. xã lớn từ 100 người trở lên đặt 3 viên, xã vừa từ 50 người trở lên đặt 2 viên, xã nhỏ từ 10 người trở lên đặt 1 viên.

Vào ngày 5 tháng 3 năm 1429, nhà vua phong tước công cho 93 thành viên: 26 chư hầu là quân lê dương và quân tụt hậu. 12 người ở sân trong, thật là dâm đãng. quýt cho 12 người là bon le cuong và le dao. thuong trieu tien duoc 4 nguoi noi tieng la nguoi dan ong, co the mang lai cho minh. thuong hau quận 3 la le van, le sat, le van chieu; cao 1 nguoi la le ngan; huong thuong hau 3 nguoi la le ly, le van linh, le quoc hung; Có 14 người trong đình làng thương mại: le chich, le van an, le liet, le mien, le le, le chien, le khoi, le dinh, le lech, le loi, le nhu trieu, le sao, le tiết kiệm, bạn lật; 14 nguoi trong khu la le be, le da, le bei, le noo, le thu, le loi, le kha, le dei, le kha lang, le xi, le dog, le bi, le quoc trinh, le lot .

Tháng 11 năm 1429, nhà vua trở về phía Tây để tỏ lòng tôn kính với lăng mộ, ban thưởng cho các tướng lĩnh và binh lính đi theo ông, thăng mỗi người một cấp bậc.

Vào ngày 10 tháng 6 năm 1430, nhà vua ban hành quy định về thuế suất. các quy tắc một lần nữa. đổi dong do thành dong kinh, west do thành tay kinh. đổi quê hương từ lam sơn thành tay kinh, thủ đô thứ 2 của quốc gia đại việt

Tháng 11 năm 1430, nhà vua sai quân đi đánh giặc cướp ở châu thach lam, thành phố Thái Nguyên là tỉnh lỵ và nông đặc thái. vào tháng 2 năm 1431, nó được hoàn thành.

Vào ngày 5 tháng 11 năm 1431, sứ là chương của xưởng và từ thời kỳ này sang thời kỳ khác, nó được đóng dấu ấn của nhà vua như là nơi ở chính thức của đất nước.

Ngày 6 tháng 12, vua ra lệnh làm sách ở lam sơn thực lục, chính vua viết lời tựa, ký là lam sơn đồng chủ

Tháng 1 năm 1432, ông sai Thái tử Tề đem quân đánh châu Mường Lễ. thủ lĩnh đại lục là Đặng cát hãn và con trai ông ta đã đầu hàng.

Tháng 11 năm 1432, nhà vua đích thân đi đánh lễ. vì vậy nhà vua đã đi đánh một ai đó.

Tháng 8 năm 1433, ông bổ nhiệm con trai cả của mình là Quý Nhân làm quận vương, lấy con trai của chiều long để kế thừa quyền phụ chính.

nhà vua quay trở lại với các chữ viết màu xanh lam

Ngày 22 tháng 8 năm Quý Sửu (1433), Lê thái phi qua đời, hưởng thọ 49 tuổi. Ngày 23 tháng 10 cùng năm, thi hài của vua được đưa về an táng tại lăng Vinh, Lê Thái tổ.

tăng trưởng xây dựng đất nước

Ngày 3 tháng 1 năm 1428, những đội bộ binh cuối cùng của nhà Minh bị tiêu diệt trên đất nước ta. Sự nghiệp binh ngoại đã hoàn toàn thắng lợi sau 10 năm đấu tranh gian khổ của nghĩa quân lâm sơn dưới sự lãnh đạo tài ba của anh hùng giải phóng dân tộc Lê Lợi.

hoàn thành sự nghiệp binh ngoại, le lói lãnh đạo nhân dân cả nước khắc phục hậu quả nặng nề do giặc ngoại xâm để lại trong 20 năm đô hộ, xây dựng đất nước, bước sang trang mới.

vào tháng 4 năm 1428, Tiết độ sứ bình định lên ngôi lập nên triều đại hậu Lê, triều đại lâu đời nhất trong lịch sử phong kiến ​​nước ta, và đặt tên nước ta là Đại Việt với niên đại là Thuấn mỏng.Nhà nước đầu tiên của Đại Việt chia làm 5 nhánh, mỗi nhóm cử một vệ, mỗi vệ có một tổng quản, đặt chức chỉ huy các nhánh để giám sát việc kế toán của quân và dân. Anh ấy đã hoàn thành công việc. bổ nhiệm các quan trấn thủ các châu, các tổng đốc ở các cửa biển quan trọng.

Về quân đội: ông ta xác định định mức cho từng đạo quân và lệnh cho các tướng lĩnh, binh lính của 5 đạo tập trung lại để tập trận, ngày 27 tháng 2 năm 1428, ông chia quân số thành 5 người phiêu bạt; một nhà thám hiểm ở lại và bốn người còn lại về nhà làm trang trại theo chính sách “người làm ruộng và người làm ruộng”. Đồng thời, le loi đặt chế độ tuyển quân, cứ 3 vị trí thì 1 người phải đi lính.

về kinh tế: thuận lợi để ban hành một loạt chính sách về nông nghiệp và thương mại. ông thi hành chế độ “trại binh”, tịch thu ruộng đất của giặc và bọn quan lại bù nhìn chia cho dân theo cấp bậc, tuổi tác. đề xuất hàng loạt biện pháp kiên quyết thu hồi đất trống để mở rộng sản xuất.

Tháng 4 năm 1427, cho phép những người không có đất được giao dịch, không được từ bỏ công việc của họ.

Tháng 12 năm 1428, việc đúc tiền “thuan thien thong bao” được ưa chuộng, bãi bỏ việc sử dụng tiền giấy và quy định đơn vị tiền tệ: 1 xu cứ 50 đồng.

Xem thêm: 9 tác phẩm nước ngoài kinh điển mà bạn không nên bỏ qua – Vnwriter.net

về mặt ngoại giao: le loi buộc vương triều ming phải công nhận nhà nước đại việt đã trao cho mình chức “quyền khai quốc công thần, thiết lập quan hệ với vương triều”.

Về an ninh: le loi coi trọng việc làm luật và có chính sách quốc phòng tích cực. Ông đã đích thân cử quân trấn áp các điểm nâng cát như: đánh bại đèo mèo khan ở mường lê lai châu, khắc rõ ràng, bảo lưu thach lam chau ở thái nguyên ….

Về văn hóa giáo dục: Lê loi rất chú trọng đến việc tuyển dụng nhân tài, trong khi chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, năm 1427, le loi mở khoa thi đầu tiên ở cung bồ đề (gia lâm – ngoại thành hà nội), sau đó là khoa thi. “minh kinh” (1429) chữ hán (1431), văn thi (1433) …

ngoài ra, le loi còn chú trọng đến việc khôi phục những giá trị tinh thần của dân tộc. Vào năm Ất Mùi thứ ba (1430), Lê Lợi đổi tiền đồng lấy kinh thành và xây dựng cung điện vạn thọ, miếu mạo, và miếu can chinh. đối với quê hương lam sơn, ông đã lập đàn kinh (hay lam kinh), xây dựng cung điện, miếu thờ tổ tiên làm nơi thờ tự khi vua về núi thờ phượng.

Với 6 năm trên ngai vàng, ông đã có những đóng góp xuất sắc, đưa đất nước đại Việt tiến lên, đặt nền móng vững chắc cho nền độc lập lâu dài của dân tộc. /.

king le thai tong

tên vua là nguyễn long, con trai thứ hai của đại hoàng đế, mẹ là cung tần của thái hậu trần thị ngọc trần, mẹ là cung tần của thái hậu ở huyện đường.

vua sinh ngày 20 tháng 11 năm 1423. năm thứ nhất (1428), tháng 3 được phong làm Lương công tước, năm thứ 2 của thiên đình (1429), tháng Giêng ngày 6 được phong làm thái tử. người thừa kế. , năm thứ sáu (1433), ngày 8 tháng 9 dần lên ngôi, lúc đó vua mới 11 tuổi, xưng là lam đồng chủ, hai lần đổi niên hiệu, giới thiệu là binh 7 tuổi và đại bảo 3 tuổi.

Lê thái tông lên ngôi lúc đó trong triều đình nổ ra mâu thuẫn giữa các vị khai quốc công thần và các quan đại khoa. tuy nhiên, le thai tong đủ thông minh, cương quyết và can đảm để giải quyết những vấn đề phức tạp trước tòa.

Xem Thêm : Chuyên Đề Văn Học Trung Đại Việt Nam Lop 10, Tổng Kết Phần Văn Học

Sau khi lên ngôi, vị vua đó đã sai thái tử là quốc công lê khang, tấn công quốc công tả ngai và các xã, huyện ở ngã tư, bày cột gỗ lim, gạch ngói để xây dựng kinh và đồn. . -minh, cung thánh gồm 5 toà, đưa các cung nữ về duy trì việc thờ phụng ở lăng tẩm trên núi. ở bể 10 năm, rừng rậm tươi tốt mới trở lại quân.

Năm 1438, vua Lê Thái Tông điều chỉnh kỳ thi trong tất cả các tôn giáo, luật lệ là cứ 5 năm tổ chức một cuộc thi, cứ 6 năm tổ chức một cuộc thi, kỳ thi đầu tiên của bốn người là văn, bốn bốn sách. tức là mỗi bài phải có từ 300 từ trở lên, người thứ hai phải làm slide, bài tập và thuyết trình, người thứ ba phải làm bài kiểm tra ảnh, người thứ tư phải làm 1000 từ trở lên trong sách.

Năm niên hiệu Đại Bảo thứ 3 (1442), vua mở khoa thi tiến sĩ để chọn người tài, tên người đỗ đạt được khắc trên bia, khắc trên đá. tấm bia. đền thờ văn học từ đó.

Vua Lê Thái Tông cũng quy định cách tiêu tiền và tơ lụa.

vua đi về phía đông để tuần tra phía đông thành chi linh, vào ngày 4 tháng 8, vua trở về vườn le chi (trang trại vải thiều) ở huyện Gia Định thì đột nhiên bị ốm.

Nhà vua ở ngôi 9 năm, thọ 20 năm, sau khi chết được an táng ở phía bên trái của lăng gọi là huý lang. Các tên Thủy là Kế Thiện, Đạo Thân, Hiển Đức, Thành Công, Khâm Minh, Văn Trì, Hề Duệ, Nhân Triết, Chiến Thần, Kiến Trung, Văn Đế. tên của chùa là Thái Tông.

Sách Đại Việt sử ký toàn thư nhận xét về vua Lê Thái Tông: “Nhà vua là một vị anh hùng có tài thao lược, mưu lược, chủ động ngay từ khi mới lên ngôi, đã nghĩ cách sửa nước, thiết lập chế độ, và xuất bản sách, kịch, sản xuất âm nhạc nghi lễ, khôn ngoan trong chính trị, thận trọng trong tù, mới được vài năm mà văn học đầy rẫy văn chương rực rỡ, đất nước đó đã thay đổi tốt đẹp hơn. “

“vị vua thiên lương, nối ngôi thái bình, mới 11 tuổi lên ngôi, không phải vì hạ màn xem chính sự, mà mọi việc trong nước đều do ngài quyết định.” , bên trong ông ức chế thần quyền, bề ngoài ông đánh giặc trời, dẹp giặc, coi trọng đạo Khổng, mở khoa thi, chọn người sáng suốt, thụ án tù, được nhiều ân xá, sự thông minh và dũng cảm của ông vượt xa cả vua chúa thời xưa, lòng hiếu thảo của bậc đế vương là đức tính của bậc đế vương xưa nay, những người như ông có thể gọi là toàn tâm toàn ý trị nước. Một vị vua có tài, biết giữ lộc ”. do thần sử vu quy biên soạn và trích dẫn trong suốt bức thư.

đích thân tuyên bố hoàng đế

(1443- 1459)

thời đại đại hoa (1443-1453), thời đại điện ninh (1454-1459)

le nhan tong es bang co, con trai thứ ba cua vua le thai tong, cha la nguoi noi tieng la phu nu nguyen thi ngoc anh, quê quán ba ve, dong son, nay o thanh pho.

p>

Nhà vua sinh ngày 9 tháng 6 năm Quý dậu, niên hiệu Đại Bảo thứ 2 (1441). năm đại bảo thứ 3 (1442), ngày 6 tháng 6 ông lập làm thái tử, ngày 12 tháng 8 lên ngôi vua, đổi niên hiệu là thái hòa, lấy ngày sinh làm thánh mẫu.

Khi lên làm vua, mới 2 tuổi, hoàng hậu đã phải hạ màn chính sự và tạm thời quyết định việc nước. Tháng 11 năm Quý Dậu (1453), vua mặc hoàng bào ngự vào sân chính của triều đình để lo việc chính sự. mẹ hoàng hậu trả lại quyền lực chính cho nhà vua và lui về cung điện của riêng mình.

khi chính ông cho rằng việc thay đổi tuổi của nhà vua là điễn ninh, là một đại xá cho thiên hạ. “Vua thuở nhỏ đã có thiên tư, tướng mạo khôi ngô, tuấn tú, đáng nhân, mộ đạo Nho, biết nghe lời, yêu nông dân, yêu muôn dân, thật là một vị vua giỏi giữ nước. gia tài “.

Văn bia trên lăng do Nguyễn Bá Ký soạn có ghi chép về Lê nhân tông như sau: “Vua tướng mạo anh dũng, tư thế đoan chính, mỗi khi rời lễ bái, thân đến kinh điện đọc a. sách, mặt Ngài chỉ khi mặt trời ló rạng phía Tây, khi đã đích thân coi chính phủ, chúng ta sẽ tế thần sắc, thờ phụng, dâng mình báo hiếu cho thái hậu, huynh đệ chúng ta, hết lòng yêu thương, đoàn kết với nhau. với thân bằng quyến thuộc, kính trọng đại thần, tôn trọng Nho học, coi gần, nghe xa, quan tâm đến chính trị, thưởng phạt cẩn thận, trọng công nông, yêu nghề mộc, hết lòng thương người, không tự phụ. xây dựng, không ngại săn bắn, không ham mỹ nhân, không tham tiền, tử tế, phụ bạc. làm với chính mình, bình tĩnh bên trong, tốt đẹp bên ngoài, khuyên nhủ tường ngoài không được gây hấn, ở tỉnh Hòa phấn sai tướng ra đánh, giết vua thành bí, nước lớn sợ uy, nước nhỏ kính yêu. Đức hạnh. phải có chính trị hay học hành giỏi giang trong bốn biển. trăm họ yêu đức, cuộc sống bình an. “

Chính vào thời vua Lê Nhân Tông, năm Ất Hợi (1455), triều đình đã cử Đại Việt sử ký toàn thư biên soạn sử ký Đại Việt, tiếp tục viết lịch sử thế giới từ Trấn Thái. tong cho đến khi ông xã trở về nước.

p>

Vào mùa đông năm Kỷ Mão (1459), lang sơn phu nhân (em cùng cha khác mẹ của vua) khiêng thang vào cung cấm, vua và hoàng hậu đều bị giết.

Nhà vua ở ngôi 17 năm, 19 tuổi, không có con nối dõi. đổi lần hai lần, thái hòa 10 năm (1443-1453) và điện ninh (1454-1459)

Ngày 24 tháng 10 năm quang thuan (1460) làm lễ cầu hồn, rồi đưa xác vua về an táng ở mả lang, ban thụy hiệu là kham văn, hiếu nghĩa với nhân, minh, thông. hụi, khai hoàng đế. tên chùa là nhan tong./.

king le thanh tong

Vua Lê Thanh Tông huy là tự thanh sinh ngày 20 tháng 7 năm Nhâm Dần (1442) – là con thứ tư của vua Lê Thái Tông, mẹ là Quang thục hoàng hậu, ngoại thị ngọc đạo, người xã. quê ở Đồng Bằng (nay thuộc xã Định Hòa), huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Vua là một người rất chăm học, thông minh, điềm đạm, khiêm tốn, có tài thuyết phục và truyền cảm hứng cho mọi người.

vào năm thứ ba của hòa bình Thái Lan (1445), ông được lên ngôi hoàng tử của hòa bình.

Xem thêm: TOP 5 tác phẩm nổi tiếng của Mozart ❤️ Bài viết TOP 5 tác phẩm nổi tiếng của Mozart – BloghocPiano.Com

Ngày 8 tháng 6 năm Canh Thân (vua 19 tuổi) lên ngôi tại cung tần quan, tự xưng là chủ nam thiển đông, lấy ngày sinh là tiết thánh. đổi tên thời đại hai lần: quang lâm 11 năm và hồng đức 28 năm.

sau khi lên ngôi, Lê Thánh Tông nhanh chóng chấm dứt các cuộc xung đột hoàng tộc, khôi phục kỷ cương quốc gia, tạo sự ổn định chính trị và thúc đẩy sự nghiệp phục hưng quốc gia.

p>

Trong suốt 38 năm trị vì, Lê Thánh Tông đã xây dựng chế độ quân chủ tập trung cao độ, tập trung quyền lực vào tay hoàng đế. Ngoài ra, ông còn soạn thảo nhiều bộ luật hành chính để điều hành đất nước, với sự ra đời của tòa án hình sự quốc gia (Luật đỏ của Đức) được coi là bộ luật tiên tiến vẫn còn nhiều giá trị cho đến ngày nay. ông cũng là một người rất nghiêm khắc và công bằng trong việc thưởng phạt. đã từng ban hành một sắc lệnh: “Pháp luật là đạo đức công cộng của nhà nước, bạn và tôi phải tuân thủ nó”.

Lê thanh tông còn là người rất chăm lo đến đời sống của nhân dân, đặc biệt trọng đãi học sĩ, coi trọng sĩ phu, đề cao việc giáo dục đào tạo nhân tài cho đất nước. tài nguyên là tài nguyên quốc gia “. Vì vậy, thời Lê Thanh Tông đã xuất hiện nhiều hiền tài, đồng thời để lại cho đời nhiều tác phẩm nổi tiếng, có giá trị như: luật lệ hồng, đại việt sử ký, thi tập nam sử, thân chinh ký, hong duc quoc., nhưng anh cũng là trưởng nhóm tao đàn “nui ten bat tu” gồm 28 nhân vật nổi tiếng trong văn học.

Thời vua Lê Thánh Tông, việc canh giữ và giữ gìn biên giới là rất quan trọng. đích thân nhà vua thường cùng quân lính tuần tra các vùng biên giới xa xôi. ông luôn là tấm gương sáng cho các quan văn võ. Vì vậy, ở vùng biển Hạ Long ngày nay vẫn còn lưu lại một bài thơ được khắc trên vách đá như minh chứng cho việc vua Lê Thánh Tông đã từng đi tuần ở nơi này.

Có thể thấy, Lê Thanh Tông là người tài năng xuất chúng trên nhiều lĩnh vực, là người có ý chí, nghị lực cao, có tính cách cương nghị, quyết đoán. tên tuổi và sự nghiệp của ông đã đi vào lịch sử dân tộc với tư cách là “minh quân”, một vị hoàng đế tài hoa văn võ, “khai quốc công thần”. Vì vậy, Đại Việt dưới thời Lê Thánh Tông đã trở thành một quốc gia độc lập, thống nhất và thịnh vượng ở Đông Nam Á. nền quốc phòng toàn dân được củng cố vững chắc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của đất nước với ý thức quyết tâm giữ gìn từng centimet đất đai của tổ tiên để lại. đó chính là công lao to lớn, quỹ đạo và cống hiến của Lê thanh tông cho lịch sử dân tộc

vào năm 28 nước Đức đỏ, nhà vua lâm bệnh nặng. Ngày 30 tháng giêng năm Đinh Tích (1497), vua băng hà tại điện Bảo Quang, thọ 56 tuổi, giữ chức vụ 38 năm. Ngày 8 tháng 2, linh cữu của hoàng đế được rước về lam kinh. Ngày 28 tháng 2, táng tại Lam Sơn, tả hữu Vĩnh Lăng, gọi là Chiêu Lăng. cúng dường các danh hiệu: nguyện quang văn cao minh quang, chí đức đại công thanh văn hơn vũ, thanh hoàng đế hiệu, đền thánh tông.

Nhà vua sinh được 14 con trai và 20 con gái.

lăng mộ nằm bên trái vinh lang về hướng đông nam, cách lăng vinh 700m. Chiêu lăng được xây dựng ở phía Nam, trên một khu đất rộng, có độ dốc thoải về phía Nam (Gò Đình), nay thuộc địa phận thôn phú lâm, xã xuân lam, huyện thọ xuân, tỉnh thanh chào. / p>

bia mộ đứng trên nền đất bằng phẳng, cao trên mặt ruộng, cách lăng 200 m về phía Nam. tấm bia là phiến đá nguyên khối, được dựng trên lưng một con rùa đá lớn. bia cao 2,76m, rộng 1,89m, dày 0,28m, thân rùa dài 2,56m, rộng 1,84m, tính đến đầu cao 0,69m, lưng rùa trang trí hoa văn hình lá đơn giản.

cả hai mặt của tấm bia đều có khắc chữ, nội dung của tấm bia ở mặt trước là dòng chữ của thân nhân trung hậu văn hiến, lưu manh hiếu thảo.

ông Nguyễn đức lang trung thư giám thị, trung thư xã nhân vâng lệnh viết thư.

Tôi sợ rằng vị quan am hiểu cung điện đại phủ kim quang môn nhận lệnh cho khắc chữ triện lên trán bia.

ông phò tá làm quan đến chức Thượng thư, lang ngự sử kiêm giám chính, vâng lệnh khắc chữ lên bia.

Mặt sau của tấm bia khắc bài thơ tưởng nhớ Lê Thánh Tông, hoàng đế của vua Lê Hiển Tông, người kế vị vua Lê Thánh Tông. bia dựng vào năm Canh ngọ, tức là năm Canh Tý thứ nhất (1498).

le thanh tong – vua minh trieu le so

Lê Thanh Tông là vị vua anh minh, văn võ song toàn, ông trị vì lâu nhất trong lịch sử các vị vua Việt Nam (38 năm) và có nhiều đóng góp cho sự sống của quốc gia Đại Việt bấy giờ.

p>

le thanh tong huy là tự thanh, con trai thứ tư của thái tông, và mẹ là quang thục hoàng hậu, ngo thị ngọc đạo.

Vua sinh ngày 20 tháng 7 năm Đại Bảo thứ 3 (1442). Thái tử thanh có “tài năng thiên phú, sắc mặt khác thường, người đẹp trai, nhân hậu, đoan trang, đoan chính, thực sự thông minh, đủ trí làm vua, đủ khôn ngoan để bảo vệ đất nước”.

Khi lên làm hoàng đế (1460), Lê Thánh Tông đã làm cho nước ta “một nền văn học hay, mở mang bờ cõi và lãnh thổ khá rộng, quả là một bậc anh hùng tài năng, tuy là hoàng đế của nhà Hán, nhà ở của triều Thái. tang không thể. ” tốt hơn. “

Lê Thanh Tông là một vị vua anh minh, tôn sùng mẹ mình và rất hiếu thảo, sống với gia nhân và đối xử chân thành với bà. vua trị vì 38 năm, sửa sang nhiều việc chính trị, mở mang học hành, chỉnh đốn quân sự, dẹp yên thiên hạ, mở thêm bờ cõi, làm cho nước ta phương nam văn hiến, vang danh thiên hạ từ xưa đến nay chưa từng có. thời cổ đại.

Thánh tông lên ngôi rồi phong tước và ban ruộng quýt cho các vị thần. nhà vua truy tặng công thần giết oan ngày trước và hạ lệnh cho con cháu nguyễn trai trở về, cấp 100 mẫu đất để thờ cúng tổ tiên. những người được tính là khai quốc công thần, vua cho phép phục chức để khỏi bị lưu danh.

1. mái thái: Từ trước đến nay triều đình vẫn theo hình thức cũ của mái: bên trên có tả hữu tổng, rồi đến lễ, bộ, nội, tủ, trung thu, hoang hoang va 3 chu mon xia, co the xay ra 5 dao de kiem soat quan ly binh thuong. cho đến khi nghi phạm soán ngôi, sáu bộ và sáu tổng cục được thành lập. thanh tong thêm sáu ký tự là: dai tu, thai thuong tu, quang loc tu, thai tu, hong lo tu, thuong bao tu, quan luc tu.

Xem Thêm : Cảm nhận về bài thơ Chiều tối – Hồ Chí Minh – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

le thanh tong thiết lập bộ máy hành chính và nghi lễ của Nho giáo. các quan văn võ có một phần ruộng đất và có phần lương hưu. nhưng ai làm điều gì đó đồi bại sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

nhà vua thiết lập lại luật minh triết cho các quan trong và ngoài: những người làm quan đến 65 tuổi mới được phép trở lại, những người làm nha đến 60 tuổi cũng được phép trở lại. đến sự khôn ngoan. quay lại.

Trước khi vua Lê thai sang chia nước ta thành 5 đạo, có phủ, lộ, trấn, châu, huyện, xã. giáo phái thánh chia đất nước thành 12 tôn giáo. Lai đặt một đồn giám sát để xem xét công việc của các tôn giáo khác nhau và tránh bị sách nhiễu. sau khi có đất Quảng Nam, ông làm chủ thành, lập thành 13 xứ. Trong số 13 vùng đất này, chúng được chia thành 52 quận, 172 huyện và 50 châu. dưới phủ huyện có hương, phường, xã, thôn, trang, sách, động, nguyên, trường, tất cả là 8.006.

2. vấn đấ t: thì thuế hàng năm mỗi người nộp 8 quan, còn thuế ruộng, thuế ruộng, đất trồng dâu thì đánh thuế theo mẫu mà chia mỗi ruộng đất làm 3 hạng. .

Đối với việc đăng ký hộ khẩu, cứ 6 năm một lần, chính quyền huyện phải đưa các xã trưởng đến thủ đô để kê khai số hộ khẩu của các xã.

3. nông nghiệp : hoàng đế thanh tông lấy nông nghiệp làm ưu tiên nên rất chú trọng. thường thì vua ra lệnh cho quan huyện khuyến cáo dân chúng làm ruộng và trồng dâu. lập con đê Thượng Quan làm khuyến nông để đối phó với dân cày trong nước. ông buộc các quan chức cấp bộ và các quan chức hàng đầu của đất nước phải báo cáo những vùng đất bỏ hoang cho nhà vua để bắt quan huyện phải canh tác ruộng. thành lập 42 sở đồn điền, cử cán bộ lo việc canh tác, không để dân đói.

4. Sự hy sinh: Vua Thánh Tông lo bệnh tật hại dân. vua dựng nhà tế lễ để nuôi người bệnh, khi có dịch bệnh thì sai thuốc chữa bệnh.

5. thay đổi phong tục : nhân dân ta thời bấy giờ theo đạo Phật thuần thành hoặc xây dựng đình, chùa. việc cưới xin, ma chay làm những việc trái lẽ thường như về nhà tang lễ, dọn cỗ bàn ăn uống, tổ chức trò chơi ca hát, vui chơi. sau lễ đính hôn phải ba, bốn năm mới đưa dâu về nhà chồng.

Thánh phái nghiêm cấm việc xây dựng chùa chiền mới, để dành tiền bạc và công sức làm việc có ích. nhà cấm có đám tang hát văn, đối với việc cưới xin, sau khi đã làm lễ ăn hỏi, phải chọn ngày làm dâu và làm lễ cưới, sau đó ba ngày sau sẽ về chào hỏi cha mẹ hai bên. đi chôn cất đường phố nhà vua nêu ra 24 điều, ban sức mạnh cho nhân dân trong xã thường dạy và đọc để duy trì nề nếp.

6 . bản đồ miền nam nướ c: lê thanh tông là người tâm huyết với chủ quyền quốc gia. đã từng nói câu nói nổi tiếng “một tấc núi, một tấc sông của ta không thể một mình vứt bỏ. Như vậy sẽ bị trừng trị nghiêm khắc”. Dưới triều Lê Thánh Tông, bản đồ đầu tiên của quốc gia Đại Việt được hoàn thành. thánh tông sai quan các tôn giáo đi xem xét xem trong quận mình có núi sông hiểm trở gì, phải vẽ bản đồ cho rõ ràng, từ xa xưa có truyền thuyết nào ghi lại tường tận cho bộ. làm một cuốn sách địa lý của đất nước chúng tôi.

7. ghi chép lịch sử của dai viet r: thánh tông cử ngo si liên làm đại việt sử ký, chia làm 2 bản. bản Hồng bang thi đến mười hai vị quốc vương có 5 quyển. bản dinh tien hoang a le thai có 10 quyển. tổng cộng 15 tập.

8. tác phẩm văn học : hoàng đế thanh tông sửa thơ hương, sửa thi hội để tuyển chọn nhân tài. nhà vua thường phụ trách các kỳ thi xã và đặt ra các quy định về việc bổ nhiệm tiến sĩ và vinh danh. vua mở rộng công thái học. phía trước là đền thờ các quan văn, phía sau làm nhà mái thái và làm phòng học cho học sinh. kho thư ký để lưu trữ sách. lúc đó càng mở rộng nghiên cứu. vua từng ngâm thơ, lập quynh duy tân ca, xưng là nguyên tao đàn, cùng các cận thần thân cận, làm nhuan tổng cộng 28 người. . nhà vua sai thân trung và do nhuan làm thien nam du hà, bộ sách 100 quyển về luật chính và hình sự của đời Hồng đức. nhà vua làm một cuốn sách ghi chép lịch sử về vị vua đi đánh thành, già và mường.

Xem thêm: Tác phẩm Đôn ki hô tê của tác giả Xéc-van-téc – Chơi Phong Thuỷ

9. binh: lê thanh tông hết lòng tu sửa mọi việc trong nước, vua hiểu rằng đất nước thịnh vượng thì phải có quân trang nên vua cho bắt các tướng sĩ. những người lính phải làm việc chăm chỉ để dạy và luyện tập, và bạn phải huấn luyện thật tốt để phòng khi có sự cố xảy ra.

Nhà vua biến ngũ vệ thành 5 dinh, mỗi dinh có 6 vệ, mỗi vệ có 5 hoặc 6 sở, mỗi phủ có 400 người. nhà vua ra lệnh 31 quân lệnh tập trận thủy chiến, 42 điều binh lệnh tập trận. thành lập kỳ thi võ thuật 3 năm một lần. tướng nào đỗ đạt thì thưởng, ai thất bại thì bị phạt, khiến ai cũng vui vẻ văn võ song toàn.

Cuộc sống của vua mấy năm trước cũng yên ổn, nhưng mấy năm sau phải tranh giành nhiều phen. đôi khi để dập tắt bạo loạn biên giới, đôi khi để dập tắt quân xâm lược ở nông thôn, nhưng chỉ để đánh thành phố, trưởng lão và mọi rợ phải sử dụng võ thuật.

10. giao thiệp với tầu : nước ta lúc bấy giờ phải theo tục lệ khai thiên lập địa, nhưng vua thanh tông vẫn hết lòng trấn giữ phương bắc. thỉnh thoảng có thổ dân đến quấy phá thì lập tức sai quân đi trừ khử và cử sứ giả đến nhà giải quyết mọi việc cho minh bạch. Khi nghe tin một thành viên của gia tộc ming đang đi ngang qua vùng đất này, thánh giáo phái ngay lập tức cử người đi theo dõi sự thật. nhà vua dặn các cận thần rằng: “Chúng ta phải cất giữ cẩn thận, đừng ai có thể lấy một tấc núi, một tấc sông mà tổ tiên Thái tổ để lại”. nhà vua có tấm lòng với đất nước như vậy nên người Tàu có muốn nhòm ngó cũng không dám làm gì. mặt khác, quân an nam lúc bấy giờ rất mạnh, dù danh giá đến đâu, triều đại cũng phải đối xử nhã nhặn với an nam nên giao thiệp giữa hai nước vẫn được yên ổn.

với những việc làm của vua Lê thanh tông, một vị vua sáng suốt, tài giỏi và nhiệt tình. Văn hóa, văn võ nước ta chưa bao giờ hưng thịnh hơn đời Hồng Đức. nhờ vua Lê Thái Tổ mà đất nước phương Nam được trường tồn, nhờ vua Lê Thánh Tông mà văn hiến nước ta mới thịnh, nên tên tuổi của vua không thể mờ trong lịch sử, văn hóa nước nhà.

Vua Lê Thánh Tông trị vì 38 năm với hai niên hiệu Quang Thuận và Hồng Đức. Ngày 30 tháng giêng năm Đinh Tích (1497), Băng Vương 56 tuổi được an táng ở tả ngạn của Vĩnh Lăng Lam Sơn gọi là Chiêu Lăng. cúng dường là thờ thiển quang minh quang, chí đức đại công, thanh văn hơn võ là đạo hiếu với hoàng đế, tên chữ là thanh tông.

cống hiến cho hoàng đế (1498 – 1504)

king huy là hình tượng còn gọi là huy: hắn là con trai trưởng của vua lê thanh tông. Mẹ là Huy Gia hoàng thái hậu Nguyễn Thị Ngọc Huệan, người ngoại quận Tống Sơn.

năm tân sinh – năm Quý Mùi thứ 2 ngày 10 tháng 8, nàng nằm mơ thấy rồng vàng bay đến chỗ ở của mình, một lát sau nàng sinh ra một vị vua. ngày 4 tháng 12 năm 3 âm lịch, ông lập thái tử. Năm Định Trị – năm Hồng Đức thứ 28, vào trưa ngày 1 tháng 2, vua lên ngôi, xưng là Thượng Dương đồng chủ, lấy ngày sinh là ngày thọ của mình, chỉ lấy ngày là. Sinh. một lần là canh thông năm thứ 7, bắt đầu từ năm Giáp ngọ (1498).

Ngày 24 tháng 5 năm Giáp Dần (1504), vua băng hà, ở ngôi được 7 năm, thọ 44 tuổi. an táng tại lang – lam sơn. dâng tôn hiệu là thien ngưng đạo mao đức chi thần văn hiện vu tùy phi kham thành hoàng đế hiếu đạo, thụy hiệu hiền tông.

Hiện nay, lăng vua Lê Hiển Tông nằm ở phía Tây khu di tích lịch sử lam kinh, cách lăng tẩm 200m, lăng quay về hướng Nam trên nền đất cao, bằng phẳng. phía bắc lăng có núi dầu làm hậu chẩm, phía nam lăng có dòng sông uốn lượn về bờ nam che chắn phía trước lăng tạo thành minh đường. bờ nam sông chu, phía trước là núi muc làm tiền án, bên hữu là núi hàm rồng và thế núi nhìn về phía, bên trái là núi phu lâm và núi dinh tạo thành hình cánh tay của ngai vàng. với vị trí an táng thực tế của lăng nằm ở vùng đất sơn thủy hữu tình. lăng có hình gần như vuông với chiều dài 4,70 m; Rộng 4,53m; Cao 1,15m; cách bố trí hình tượng pharaoh và phiến đá hai bên đường thần đạo tương tự như ở các lăng tẩm. Một điều đặc biệt ở đây, những hàng tượng quan lại bằng đá và các pho tượng được chế tác công phu với nghệ thuật điêu khắc công phu, mang đậm dấu ấn văn hóa cung đình. Lăng vua Lê Hiển Tông là một trong những lăng có tượng đá đẹp nhất trong khu di tích lam kinh.

Cách lăng khoảng 30 m về phía Tây là nhà bia ghi thân thế sự nghiệp của vua Lê Hiển Tông. tấm bia dựng theo hướng đông nam 150 độ đông được làm bằng phiến đá vôi nguyên khối, kích thước tấm bia rộng 1,98m; Cao 2,78m; Dày 31,5m; dòng chữ trên mặt tiền. Nội dung của văn bia được viết bởi người thiếp là Nguyễn Nhân làm quan, đại phu đồng, các học giả khuông mỹ đoàn, phò mã, trinh chi mẫu, v.v. toàn văn tóm tắt thân thế sự nghiệp của ông và ca ngợi vị vua Lê Hiển Tông.

hoàng đế tuc tong kham (1504 – 1505)

Vua Huy thuần, con thứ ba của vua Lê Hiển Tông, mẹ là Trang Thuận Hoàng thái hậu Nguyễn Thị Ngọc Hoàn, người xã Bình Lãng, huyện Thiện Thị (nay thuộc Hưng Yên).

Nhà vua sinh ngày 1 tháng 8 năm Hồng Đức 19 (1488), đến tháng 3 năm thứ 2 (1499), ông được lập làm thái tử. Ngày 12 tháng 6 năm Giáp ngọ, ông lên ngôi tại hoàng cung, đổi niên hiệu là Thái Trinh, lấy ngày sinh của ông làm ngày tiết thánh.

le tuc tong là người ham học, tính tình hiền lành, thích làm việc thiện, xứng đáng là vị vua tốt để hộ trì nghiệp thái bình, nhưng vua trị vì không được bao lâu.

Tháng 11 năm 1504, le tuc tong ốm nặng. Biết không thể sống nổi, vua cho mời các quan trong triều chỉ định người anh thứ là Lê tuấn, oai phong lên nối ngôi vua.

Ngày 2 tháng 12 năm đó, nhà vua băng hà (1504). Tháng 3 năm sau (1505), linh cữu của vua được đưa về Lam Kinh, an táng tại mộ Kinh, gò Chiêu Nghi, Lam Sơn. vua ở ngôi được 7 tháng, năm 17 tuổi, truy tôn là bậc hiền triết.

thụ thai vô nhiễm

(1505-1509)

Vua Huyễn Tuấn (còn gọi là Huy Huân) là con thứ của vua Lê Hiển Tông, anh thứ hai của vua Lê Túc Tông, mẹ là hoàng hậu Nguyễn Thị Ngọc Cẩn, quê ở phủ đệ. xã. diện chẩn, huyện nghìn đồng.

Nhà vua sinh ngày 6 tháng 5 năm 1488 (Hồng Đức 19). Ngày 18 tháng Chạp năm Canh Dần, nhà vua lên ngôi, xưng là Quốc chủ của Quynh Đô đồng, lấy ngày sinh của ông làm ngày thánh trong năm. năm sau, niên hiệu đổi một lần thành Quốc khánh trong 6 năm, bắt đầu từ năm Ất Sửu (1505).

Sau khi vua le tuc tong qua đời, thái hậu nói rằng vua là con của thê thiếp và ông không muốn làm vua mà muốn lập hoàng hậu. nội thần là nguyễn nhu vi và mẹ vua ở cung cấm mưu lập vua. Thị thần khuyên thái hậu ra ngoài đón thái tử, nhưng lại đóng cổng thành và lập vua. Khi hoàng hậu nhìn thấy nhà vua, bà không vui. Sau khi lên ngôi, ông thường uống rượu với các cung nhân trong cung và không màng đến vận mệnh của đất nước phương Nam …

ngày 6 tháng 12 năm đó, vua mất, lên ngôi được 6 năm, 22 tuổi, táng tại lăng ở xã phủ, tôn làm hoàng đế.

sự liên tục của vua

vua le tuong tuc thuong luong là cháu của vua le thanh tong, con thứ của kiến ​​vuong tan, mẹ là huy de trang hue, hoàng hậu trinh thị ngọc nữ, quê ở huyện thuy chu. lei duong (nay là xã xuân tháng, huyện thọ xuân)

Nhà vua sinh ngày 25 tháng 6 năm Hồng Đức thứ 26 (1495) thời vua Lê Hiển Tông, thụ phong là Giản Tử Quận công. Ngày 3 tháng 12 năm Chính Khánh thứ 5 (1509) lên ngôi, xưng là biển chủ, lấy ngày sinh của mình làm ngày thánh tiết, thay đổi thời đại. tên một lần là hong thuan.

Vào tháng giêng năm Quý Dậu (1513), Chánh sứ của triều đình là Trần Thinh Thủy và Phó sứ là Phạm Hy lên ngôi Lê Túc Đức làm vua an nam.

. Vua ở ngôi 8 năm, thọ 24 năm, an táng tại lăng nguyên quán ở làng Mỹ Xá, huyện Ngự Thiên (nay có cung thờ Quảng và báo hiếu). nó bị bắn hạ như một con dấu của hoàng gia. Năm Quang Thuận thứ 2 (1517). .

cái chết của thần hoàng đế

(1516-1522)

vua tên là y, còn có tên khác là hui, cháu đời thứ tư của vua Lê Thanh Tông, con trưởng của Cẩm giang sơn vương. Thân mẫu là Đoàn Mục, Hoàng thái hậu Trịnh Thị Loan, người xã Vĩnh Trung, huyện Thanh Trì. Theo sách “Các triều đại Việt Nam”, Từ Hi Thái hậu Trịnh Thị Loan quê ở xã Phi Bào, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Vua sinh ngày 4 tháng 10 năm Âm lịch, niên hiệu Đoan Khánh thứ 2 (1506). nay, ngày 20 tháng 4 âm lịch (1516), ông lên ngôi, lúc đó vua mới 11 tuổi. đổi tên thời đại một lần là nhập môn. lấy ngày sinh nhật làm ngày nghỉ. ngày 8 tháng 11 năm 1526, nhà vua băng hà. Ông ở ngôi 7 năm, bắt đầu từ năm Kỷ Hợi, thọ 21 tuổi. Sau khi vua mất, ông được đưa về an táng tại lăng vinh hưng, thuộc thanh đập, thanh trì.

king le cung hoang

vua huy là xuan, còn được gọi là khanh (hoặc le lu), là anh em cùng mẹ với cháu bốn đời của thanh tông, cháu của kiến ​​vường tân, con thứ của cẩm giang vạn I. hát anh ấy Ông là vị vua thứ 11 và cuối cùng của triều Lê sơ, sinh ngày 22, có tài liệu cho biết ông sinh ngày 26 tháng 7 năm Đinh Mão (1507) (niên hiệu Đoan Khánh thứ 3). Ngày sóc (mồng một) tháng tám âm lịch, vua lên ngôi. lúc đó vua mới 16 tuổi đổi niên hiệu làm tể tướng một lần, bắt đầu từ năm Nhâm Dần (1522). coi sinh nhật của bạn như một ngày của sự tôn thờ.

Năm Định Hợi (1527), đăng dũng ở thành cổ, vua sai nước đặt tên là hùng vỹ, đăng dũng vào kinh đô, sai thượng thư xã phủ đệ. Huyện Thiển Lộc, Thành phố Nghệ An. , tước vạn xuyen ba la phan binh ta, đông bảng đại học sĩ, vinh lai, phó bảng xuyen ba son nguyễn văn thái, trạng nguyên quê xã xuân lộ, huyện vu giang thành hoàng. van van thao mat. ngày 17 tháng 6 năm 1527, Đặng dung buộc vua phải nhường ngôi, Đặng Dung cướp ngôi, lấy hiệu là minh đức nguyên thần và giáng chức vua.

Vào ngày rằm tháng sáu năm đó, buộc vua phải tự sát, thái hậu cũng bị hại. sau đó an táng tại mỹ viện hưng hà – thái bình.

Nhà vua ở ngôi 5 năm, thọ đến 21 tuổi, an táng tại lăng Phi Dương (Hoa Đường), xã Mỹ Xá, huyện Ngự Thiên (có tài liệu cho rằng lăng mộ hoàng gia là. phủ cung, có hoàng cung thờ phụng). sau khi phong tước hoàng phi.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button