Tác phẩm là gì? Khái quát quy định của pháp luật về tác phẩm?

Khái quát tác phẩm

kể từ khi sinh ra, chúng tôi đã biết và biết nhiều tác phẩm. tác phẩm là kết quả của hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, khoa học đã được nhà xuất bản ấn định ở dạng vật chất hoặc đã được thể hiện ở nước ngoài thông qua một hình thức nhất định phù hợp với quy định của pháp luật. vở diễn là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống, vẻ đẹp nhân văn, bản sắc dân tộc, không chỉ thể hiện tư duy tiến bộ, khơi gợi tình yêu thương giữa con người với nhau. Việc đưa ra các quy định về tác phẩm đã góp phần bảo tồn các tác phẩm đó, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích của các tác giả đã sáng tạo ra chúng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về công việc và mô tả các quy định của pháp luật Việt Nam về công việc.

tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua số điện thoại: 1900.6568

1. mô tả công việc chung:

Khái niệm về tác phẩm:

– theo nghĩa rộng: khái niệm tác phẩm được hiểu là sản phẩm trí tuệ của quá trình sáng tác và viết lách của công dân. đó là tác phẩm do chính một người viết ra hoặc do tài năng trí tuệ của người đó sáng tạo ra. tác phẩm là sự sáng tạo trí tuệ của công dân là tác giả. Với cách hiểu này, tác phẩm được hiểu là bất kỳ tác phẩm trí tuệ nguyên bản nào, được thể hiện dưới dạng có thể tái tạo

– theo nghĩa chặt chẽ: tác phẩm được hiểu là kết quả của hoạt động sáng tạo trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học đã được cố định ở dạng vật chất hoặc đã được thể hiện thông qua giao tiếp thông qua một hình thức nhất định

>

– trong luật bản quyền: phạm vi và bản chất của các tác phẩm được bảo vệ bởi mục 14 của luật bản quyền 2005 là rất rộng, không chỉ các tác phẩm được tạo ra trực tiếp bởi tác giả thông qua các tác phẩm sở hữu trí tuệ, không phải là bản sao của tác phẩm của bên thứ ba, nhưng bản sao tác phẩm cũng được bảo vệ miễn là tác giả của tác phẩm không làm tổn hại đến bản quyền đối với tác phẩm được sử dụng để tạo ra các tác phẩm phái sinh

Theo quy định tại khoản 7 điều 4 luật sở hữu trí tuệ năm 2005, các nội dung sau được quy định cụ thể:

tác phẩm là sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học, được thực hiện bằng bất kỳ phương tiện hoặc hình thức nào ”. Để được công nhận là tác phẩm và được bảo hộ, sản phẩm trí tuệ phải đáp ứng các yêu cầu sau:

+ trước hết, các tác phẩm là kết quả của các hoạt động sáng tạo.

xem thêm: ngân hàng là gì? tổng quan về hoạt động ngân hàng?

Xem thêm: TOP 22 bài Phân tích Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay

+ thứ hai, tác phẩm phải được cố định dưới dạng vật chất hoặc được thực hiện thông qua một hình thức nhất định.

+ thứ ba, tác phẩm phải thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật, khoa học.

thể loại tác phẩm:

Xem Thêm : Chữ người tử tù – Tác giả tác phẩm – Ngữ văn lớp 11

– dựa trên lĩnh vực sáng tạo: có tác phẩm văn học, tác phẩm nghệ thuật, công trình khoa học

– tùy theo xuất xứ của tác phẩm: có tác phẩm gốc, tác phẩm phái sinh (bao gồm: tác phẩm dịch, tác phẩm phóng tác, phóng tác, chuyển thể), tác phẩm tuyển tập, tác phẩm tuyển tập

Tóm lại, tác phẩm bao gồm nhiều thể loại khác nhau, mỗi thể loại đều có những đặc điểm riêng và tùy theo thể loại mà có yêu cầu dịch thuật thông qua một hình thức chất liệu nhất định hay không.

2. loại tác phẩm được bảo vệ:

Theo mục 14 của Đạo luật bản quyền 2005, các quy tắc về loại tác phẩm được bảo vệ bao gồm:

– tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, sách giáo khoa và các tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng văn bản hoặc ký tự, bao gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện ngắn, bút ký, hồi ký, tiểu luận, hồi ký, thơ, sử thi, kịch bản phim, âm nhạc, nghiên cứu văn hóa , văn học, nghệ thuật, khoa học và các bài viết khác.

xem thêm: thương mại quốc tế là gì? Đặc điểm và tổng quan về thương mại quốc tế?

Các tác phẩm được bảo vệ cũng bao gồm các tác phẩm được thể hiện bằng các ký tự không phải chữ viết, chẳng hạn như chữ nổi Braille cho người khiếm thị, các ký hiệu viết tắt và các ký hiệu tương tự khác mà đối tượng có thể truy cập. chúng có thể được chơi theo nhiều cách khác nhau.

– hội nghị, bài phát biểu và các bài nói chuyện khác: đây là những tác phẩm được thể hiện bằng ngôn ngữ nói và phải được cố định ở một dạng vật chất nhất định. Ngoài ra, còn có các tác phẩm khác như tài liệu giảng dạy và đào tạo. tuy nhiên, các bài giảng và bài phát biểu chỉ được coi là tác phẩm nếu chúng được ghi lại hoặc phân phối dưới dạng văn bản.

Xem thêm: Những Tác Phẩm Nổi Tiếng Của Nhà Văn Victor Hugo Nên đọc

– Tác phẩm sân khấu được pháp luật nước ta bảo hộ: là loại hình tác phẩm được thể hiện thông qua hình thức biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu, bao gồm kịch, nhạc kịch, múa, opera và kịch câm, xiếc, múa, múa rối và các chương trình sân khấu khác . nó hoạt động.

– Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra bằng phép loại suy: là tác phẩm do tác giả sáng tác thông qua một chuỗi hình ảnh liên tiếp tạo ra hiệu ứng chuyển động có hoặc không kèm theo âm thanh đệm, được thể hiện trên một số chất liệu nhất định và có thể truyền tải đến công chúng. thông qua các thiết bị kỹ thuật và công nghệ, bao gồm các loại phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình và các thể loại, hình ảnh tương tự khác như phim truyền hình, video.

– tác phẩm nhiếp ảnh: tác phẩm trình bày hình ảnh của thế giới khách quan trên vật liệu phản chiếu hoặc trên phương tiện mà hình ảnh đó được hoặc có thể được tạo ra bằng bất kỳ phương pháp kỹ thuật nào (hóa học, kỹ thuật số hoặc phương pháp khác).

– Tác phẩm báo chí: là tác phẩm được thể hiện qua các thể loại ghi nhanh, phóng sự, phỏng vấn, phản ánh, điều tra, bình luận, xã luận, chuyên luận, ký báo chí … chúng được truyền tải đến công chúng thông qua sóng điện từ hoặc thông qua báo và tạp chí, bao gồm cả hình ảnh, âm thanh, báo in, điện tử hoặc các phương tiện khác bằng các ngôn ngữ khác nhau.

– tác phẩm âm nhạc: tác phẩm được thể hiện dưới dạng nốt nhạc trong âm nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác có hoặc không có lời bài hát, bất kể biểu diễn hay không biểu diễn. tuy nhiên, thông thường phải thông qua giọng hát và nhạc cụ, những tác phẩm này mới có thể được truyền tải đến công chúng.

– các công trình kiến ​​trúc: là các phương án thiết kế nhà ở, các công trình xây dựng khác, quy hoạch không gian, cho dù chúng được xây dựng hay không. công trình kiến ​​trúc bao gồm bản vẽ thiết kế mặt bằng, mặt đứng, mặt cắt, phối cảnh, thể hiện ý tưởng sáng tạo về nhà ở, công trình, tổ hợp kiến ​​trúc, tổ chức không gian và kiến ​​trúc, kiến ​​trúc cảnh quan của khu vực, đô thị, hệ thống đô thị, khu chức năng đô thị, điểm dân cư nông thôn . trong đó lăng mộ, di ảnh nhà cửa, công trình xây dựng, quy hoạch không gian được coi là công trình kiến ​​trúc độc lập.

xem thêm: tổng quan về quản lý công sở và cải cách hành chính nhà nước

– các tác phẩm hình ảnh, nghệ thuật và ứng dụng, bao gồm hội họa, thiết kế đồ họa, điêu khắc, nghệ thuật ứng dụng hoặc tương tự.

– bản vẽ, bản vẽ, sơ đồ, bản đồ liên quan đến địa hình, kiến ​​trúc, công trình khoa học.

Xem Thêm : Phân tích Việt Bắc của Tố Hữu siêu hay (21 mẫu) – Văn 12

– chương trình máy tính, thu thập dữ liệu: được hiểu là một hoặc một nhóm chương trình được thể hiện dưới dạng một chuỗi các hướng dẫn được viết bằng một ngôn ngữ lập trình nhất định và các tệp dữ liệu liên quan hướng dẫn máy tính biết phải làm gì để thực hiện tác vụ, nó có thể được cài đặt dưới dạng phần mềm trên máy tính hoặc nó có thể được tổ chức dưới dạng tài liệu, đĩa mềm, đĩa cd-rom.

– các tác phẩm phái sinh, bao gồm bản dịch, phóng tác, phóng tác, tổng hợp, chú thích, tuyển tập, tuyển tập. chúng là những tác phẩm được tạo ra từ những tác phẩm hiện có. những tác phẩm này chỉ được bảo vệ nếu chúng không làm tổn hại đến bản quyền của tác phẩm được sử dụng làm tác phẩm phái sinh.

Xem thêm: Văn tế thập loại chúng sinh của đại thi hào Nguyễn Du

Chúng tôi nhận thấy, phạm vi và bản chất của các tác phẩm được bảo vệ theo mục 14 của Luật Bản quyền 2005 rất rộng, không chỉ các tác phẩm do tác giả trực tiếp tạo ra với tác phẩm có bản quyền, không sao chép từ tác phẩm của người khác, mà cả các tác phẩm phái sinh cũng được được bảo vệ miễn là tác giả của tác phẩm không làm tổn hại đến bản quyền của tác phẩm được sử dụng để tạo ra tác phẩm.

Những tác phẩm trí tuệ này chỉ được công nhận là tác phẩm khi chúng đã được cố định ở dạng vật chất hoặc được thể hiện ra bên ngoài bằng bất kỳ phương tiện hoặc hình thức nào đủ để mọi người sử dụng chúng. những người khác có thể biết công việc và tuân thủ pháp luật.

do đó, kết quả lao động sáng tạo nếu chỉ là ý tưởng, chưa được thể hiện ở nước ngoài dưới một góc độ nào đó thì không thể được công nhận nên không được coi là tác phẩm. . Ngoài ra, để một tác phẩm được nhà nước công nhận và bảo vệ thì nội dung của tác phẩm đó không được trái với các quy định của luật bản quyền và các luật khác có liên quan.

3. Điều kiện để tác phẩm được bảo hộ:

để tác phẩm được bảo hộ, tác phẩm đó phải đáp ứng các điều kiện sau:

xem thêm: thuế xuất khẩu là gì? tổng quan về thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu?

– thứ nhất: tác phẩm phải là kết quả của các hoạt động sáng tạo:

Chất lượng nội dung của tác phẩm là một vấn đề quan trọng đối với bản thân tác phẩm và tác giả của nó. những tác phẩm có nội dung phong phú, chất lượng cao sẽ được nhiều người đón nhận và sống mãi với thời gian. Để một tác phẩm đạt được điều này, tác giả của nó phải là người có tài năng trong công việc sáng tạo.

các tác phẩm đã được tạo ra, bất kể chất lượng nội dung như thế nào, đều được pháp luật nước ta công nhận, với điều kiện tác phẩm đó là sáng tạo. các quy định pháp luật về tính sáng tạo của tác phẩm ở các quốc gia khác nhau cũng sẽ khác nhau về mức độ, nhưng nhìn chung, chúng đều là những yêu cầu về tính mới của tác phẩm

– thứ hai: tác phẩm phải được cố định ở dạng vật chất hoặc được thể hiện qua một hình thức nhất định:

ý tưởng và kết quả lao động sáng tạo của một người có nội dung cụ thể nhưng chưa thể hiện nó dưới một hình thức nhất định thì không có cơ sở để công nhận và bảo vệ tác phẩm.

do đó, chúng tôi thấy rằng kết quả lao động sáng tạo văn học, nghệ thuật và nghiên cứu khoa học của một người chỉ được công nhận khi kết quả đó được thể hiện ở nước ngoài theo hầu hết các hình thức được pháp luật quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Khi một người tin rằng một tác phẩm do người khác xuất bản là kết quả của công việc của chính họ, các đối tượng đó phải chứng minh rằng kết quả đó đã được họ thể hiện theo một cách nhất định trong thời gian trước khi người kia xuất bản tác phẩm.

– thứ ba: tác phẩm phải thuộc lĩnh vực văn học, nghệ thuật, khoa học:

xem thêm: luật dân sự là gì? tổng quan về hệ thống pháp luật châu Âu lục địa (luật dân sự)

pháp luật nước ta công nhận việc làm vừa là quyền vừa là nghĩa vụ của mọi công dân. Sản phẩm do lao động tạo ra rất phong phú, trong đó lao động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học tạo ra những giá trị tinh thần cho xã hội được thể hiện qua các loại hình tác phẩm. Chính vì lý do này, kết quả của công việc chỉ được coi là công trình nếu công việc đó được thực hiện trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật và khoa học.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button