TOP 52 đề thi vào lớp 10 môn Văn năm 2021 – 2022 (Cả nước)

Những tác phẩm thi vào lớp 10 năm 2021

Top 52 Câu hỏi Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn năm học 2021 – 2022 của các sở giáo dục và đào tạo trên cả nước có đáp án kèm theo giúp các em ôn tập tốt kì thi vào lớp 10 năm 2022 – Năm 2023.

với 52 đề thi vào các ngày 10 – 2021-2022 của các khối chuyên và không chuyên các tỉnh: hà nội, bắc giang, sài gòn, thành phố hồ chí minh, hà nam, hưng yên, kiến ​​giang, khánh hòa, hải dương , cao bang, bắc giang, ninh bình, bình dương, hà tĩnh, long an … các em sẽ nắm được cấu trúc đề thi để ôn tập tốt.

bộ đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn văn năm học 2021 – 2022

  • Đề thi vào lớp 10 môn văn gd & amp; tet bac giang
  • Đề thi vào lớp 10 gd & amp; tet soc trang
  • Đề thi vào lớp 10 môn văn dân dụng gd & amp; tung yên
  • Đề thi môn văn vào lớp 10 gd & amp; tet bac lieu
  • gd & amp; tet binh duong Đề thi vào lớp 10 môn văn
  • gd & amp; t ha tinh Đề cương ôn thi vào lớp 10 môn văn
  • Đề thi trắc nghiệm môn văn vào lớp 10
  • đề thi vào lớp 10 môn văn gd & amp; tet long an
  • Đề thi thử môn văn vào lớp 10 gd & amp; tet kien giang
  • Đề thi văn lớp 10 gd & amp; t khánh hòa
  • đề thi văn lớp 10 gd & amp; môn văn phòng lớp 10 công chức hải phòng
  • đề thi vào lớp 10 môn văn phòng lớp 10 môn văn học sinh hcm
  • ….

xem một số tỉnh thành bên dưới, còn lại vui lòng tải file về tham khảo chi tiết:

kỳ thi vào lớp 10 môn ngữ văn huyện bắc giang năm 2021

đề thi vào lớp 10 môn văn tỉnh bắc giang năm 2021

sở giáo dục và đào tạo bắc giang

chủ đề chính thức

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022 môn thi: văn

ngày kiểm tra: 27/7/2021. thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề

i. đọc hiểu (4,0 điểm): đọc bài thơ sau:

Tôi yêu từng bờ ruộng, từng con đường, những bông lúa đỏ tươi, những chùm dâu xanh. Tôi yêu dòng sông có sóng, dòng sông tuổi thơ thì thầm tiếng hát. Tôi yêu ớt đã nở hoa. nụ mướp, hoa nở. bông. yêu tại sao tiếng mẹ ru, tiếng lăng quăng bên cây dâu.

(Em yêu quê hương, thơ thiếu nhi chọn lọc, lê anh xuân, NXB trường vin, 2017, tr.94)

đưa ra yêu cầu:

1. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

2. tìm hai từ tượng thanh trong bài thơ.

3. Trong hai dòng tiếp theo, cảnh vật quê hương chúng ta hiện lên như thế nào?

Tôi yêu từng cánh đồng, con đường, màu đỏ tươi của lúa, màu xanh của dâu tây.

4. phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ trong bài thơ.

5. bài thơ đã khơi dậy trong bạn tình cảm, suy nghĩ gì? được trình bày trong một đoạn văn 5-7 câu.

ii. viết (6,0 điểm)

cảm nhận của tôi về nhân vật của ông. sáu trong đoạn trích sau:

Tôi vẫn nhớ buổi chiều hôm đó: buổi chiều sau một ngày mưa, những hạt mưa còn đọng trên lá, cả khu rừng. khi đang làm việc dưới mái che bằng nhựa, tôi bất ngờ nghe thấy tiếng hét. từ lối mòn chạy sâu vào rừng cây, anh ta chạy nhanh trở lại, giơ miếng ngà voi lên cho tôi xem. vẻ mặt vui mừng như một đứa trẻ được nhận quà.

sau đó anh ta lấy vỏ từ viên đạn hai mươi milimét của Mỹ, mài nó trên một cái cưa nhỏ, và cắt ngà voi thành nhiều mảnh nhỏ. Những lúc rảnh rỗi, ông chăm chút từng chiếc răng lược, một cách thận trọng, tỉ mỉ và cần mẫn như một người thợ bạc. Không hiểu sao tôi lại thích ngồi nhìn anh làm việc và lòng vui sướng khi thấy bụi ngà rơi ngày càng nhiều. Một ngày nọ, anh ta nhìn thấy một số chiếc răng. trong thời gian ngắn, chiếc lược đã được hoàn thành. lược dài hơn một tấc, rộng chừng ba tấc rưỡi, lược dành cho con gái, lược để tạo kiểu cho tóc dài, lược có một hàng răng thưa. Trên lưng chiếc lược có một dòng chữ nhỏ đã gấp đôi mặt sau, tỉ mẩn khắc từng nét: “thương nhớ quyên góp thu cha nuôi con”. Chiếc lược ngà đó chưa chải tóc cho con trai tôi, nhưng nó có vẻ như gỡ rối tâm trạng của nó một chút. những đêm nhớ con, ít khi nhớ mình đánh con, nhớ con, anh lấy lược ra soi rồi chuốt lại cho chiếc lược thêm bóng, mượt. có một chiếc lược, tôi càng muốn gặp lại bạn. nhưng rồi điều không may đã xảy ra. Một ngày cuối năm năm mươi tám – năm đó chúng tôi không được trang bị vũ khí – trong một trận càn lớn của quân Mỹ và ngụy, anh sáu đã hy sinh. ông đã bị một viên đạn từ máy bay Mỹ bắn vào ngực. trong giờ phút cuối cùng, không thể bỏ lại thứ gì, dường như chỉ có cha con không thể chết, anh đút tay vào túi, lấy ra chiếc lược, đưa cho tôi và nhìn tôi thật lâu. Tôi không có đủ từ ngữ để diễn tả ánh mắt đó, tôi chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, đôi khi tôi chỉ nhớ đến ánh mắt của anh ấy.

– Tôi sẽ mang đến tận nhà và giao hàng cho bạn.

Tôi cúi xuống bên cạnh anh ấy và nói nhỏ. chỉ sau đó anh ấy mới nhắm mắt và bước tiếp.

(Trích Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 199, 200)

đáp án đề thi vào lớp 10 môn văn tỉnh bắc giang năm 2021

i. đọc hiểu

1. bài thơ được viết theo thể thơ lục bát.

2. hai từ: lách cách, thì thầm.

3. Phong cảnh đất nước ta hiện lên với những hình ảnh quê hương thân thuộc, bình dị nhất là bờ ruộng, cánh đồng lúa…

4. bptt là: cụm từ ” tình yêu ”

– & gt; tác dụng: làm rõ tình cảm của tác giả đối với bức tranh gia đình ở quê hương, bộc lộ cảm xúc, làm cho bức tranh thêm đẹp và sinh động.

5. bày tỏ cảm xúc của bạn.

gợi ý:

* học sinh thực hiện theo yêu cầu của chủ đề

– về hình thức: một đoạn văn từ 5 đến 7 câu.

– về nội dung: học sinh trình bày cảm xúc, tình cảm và suy nghĩ của bản thân.

+ mở đoạn: nêu chủ đề cần nghị luận: tình yêu quê hương đất nước những điều bình dị nhất.

+ đoạn nội dung:

+ tình yêu quê hương đất nước là sự gắn bó sâu sắc và chân thành với sự vật và con người nơi chúng ta sinh ra và lớn lên.

+ quê hương gắn liền với những cảnh vật quen thuộc, những điều tưởng chừng rất đỗi bình dị, bình dị. yêu đất nước từ những điều đơn giản nhất là quý trọng tất cả những điều đó, bảo vệ, giữ gìn và làm đẹp những điều bình dị đó.

<3

(sinh viên sử dụng các ví dụ của riêng họ)

+ kết thúc: Tóm tắt nội dung thảo luận, nếu cảm nhận của bạn.

Xem thêm: Dàn ý các đề văn liên hệ nhân vật Mị (Vợ chồng A Phủ) và Liên (Hai đứa trẻ) – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

ii. viết lách

phác thảo

mở bài đăng. giới thiệu chung

– tác giả: nguyễn quang sáng sinh năm 1932 tại huyện gò vấp tỉnh an giang. trong kháng chiến chống Pháp, ông nhập ngũ và hoạt động trên chiến trường miền Nam. Sau năm 1954, gặp gỡ ở miền Bắc, Nguyễn Quang Sáng bắt đầu viết. những năm chống Mỹ, ông trở lại miền Nam tham gia kháng chiến và tiếp tục sáng tác văn học. tác phẩm của ông thuộc nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch bản phim và hầu như chỉ nói về cuộc sống và con người miền Nam trong hai cuộc kháng chiến cũng như trong thời bình.

– tác phẩm: truyện “chiếc lược ngà” được viết năm 1966, khi tác giả đang hoạt động trên chiến trường miền nam và nằm trong tập truyện cùng tên.

– nhân vật mr. sáu là nhân vật chính của vở kịch đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc. đặc biệt là trong đoạn trích: “Chiều hôm ấy tôi còn nhớ… anh vừa nhắm mắt”. đoạn trích thể hiện vẻ đẹp của tình cha con sâu nặng, thiêng liêng đối với cậu bé trong những ngày ở chiến khu.

phần thân:. bày tỏ cảm xúc của bạn

a. trình bày ngắn gọn hoàn cảnh của gia đình ông. sáu và tình yêu của anh ấy dành cho những đứa con của mình.

– đất nước có chiến tranh, bà phải đi công tác khi con gái chưa đầy một tuổi, khi lớn lên bà chưa một lần được gặp lại con gái, bà rất yêu thương và chăm sóc.

– Sau tám năm vào sinh ra tử, khi trở về thăm quê, niềm khao khát được gặp con, được ôm con vào lòng khiến ông không kìm được xúc động. tuy nhiên, khi vì vết sẹo trên mặt, vết thương do chiến tranh, đứa con gái ngây thơ và trong sáng của ông nhất định không chịu nhận cha. khi con gái ông phát hiện ra cũng là lúc ông phải trở lại chiến trường. Lúc nói lời chia tay, ông cố kìm nước mắt vì sự thể hiện và tình cảm của con trai dành cho ông đã khiến ông quá xúc động. hạnh phúc mà cô hằng mong ước đã đến nhưng quá ngắn ngủi vì đã đến lúc phải chia tay. Bà chỉ kịp lấy khăn lau khô nước mắt và hôn lên tóc con trai, lặng lẽ ra đi không hẹn ngày trở về mang theo điều ước của con trai là chiếc lược nhỏ.

b. cảm nhận về vẻ đẹp của nội dung đoạn trích – vẻ đẹp của tình phụ tử thiêng liêng.

– hãy luôn ghi nhớ câu nói tôi nhanh miệng dặn khi chia tay “bố về, bố mua cho con cái lược nghe con!”. điều đó đã thôi thúc anh ta làm ra một chiếc lược bằng ngà voi. và ông nội sáu đã đặt tất cả tình yêu và niềm khao khát của mình vào việc làm ra chiếc lược đó. “Những lúc rảnh rỗi, ông thường ngồi soi từng chiếc răng lược cho đến khi hoàn thành, những đêm nhớ con ông lại lấy chiếc lược ra xem”.

– Chiếc lược trở thành vật quý giá, xoa dịu nỗi buồn và chứa đựng biết bao tình cảm yêu thương của người cha dành cho đứa con xa quê. chiếc lược ngà trở thành kỷ vật thiêng liêng nuôi dưỡng tinh thần chiến đấu của người lính trong những ngày gian khó.

Xem Thêm : Tổng hợp các tác giả văn học trung đại Việt Nam

– Anh bị thương rất nặng, chỉ đến khi anh trả lại chiếc lược ngà cho người bạn với lời nhắn nhủ sẽ tặng nó cho đứa bé, anh mới được yên mắt.

– đã hy sinh bản thân trước khi có thể gửi cho con gái một món quà. đây là một tình huống rất xúc động. những mất mát do chiến tranh gây ra là không gì bù đắp được. Dù không nói một lời cuối cùng nhưng hành động vừa rồi của anh đã cho chúng ta thấy tình yêu thương của anh dành cho con sâu nặng như thế nào. đồng chí của anh ta – người kể chuyện đã làm điều đó cho anh ta. Chiếc lược ngà đã trở thành biểu tượng của tình phụ tử muôn đời.

c. vẻ đẹp trong hình thức nghệ thuật.

– đoạn văn là lời kể của một người bạn đồng hành của anh ta, người đã chứng kiến ​​toàn bộ quá trình làm lược cho con gái và hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của anh ta. do đó, đoạn văn trở nên khách quan và chân thành.

– ngôn ngữ văn xuôi giàu cảm xúc, khả năng miêu tả tâm lý tinh tế và chính xác, bắt nguồn từ tâm hồn nhạy cảm và trái tim biết yêu thương, trân trọng.

– Đặc biệt, nhà văn đã xây dựng một câu chuyện trong tình huống hết sức thất thường, bất ngờ nhưng tự nhiên và xúc động; qua đó phần nào nói lên sự tàn khốc của chiến tranh.

kết luận: cảm nhận chung về đoạn văn, kết nối cá nhân.

thi vào lớp 10 âm lịch năm 2021 – 2022

đề thi vào lớp 10 môn văn năm 2021

Môn: Tiếng Anh (làm bài trong 120 phút, không kể thời gian phát đề)

i. đọc hiểu: (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và hoàn thành các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Sức khỏe là yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc sống của chúng ta. Không có sức khỏe, tiền bạc và của cải trên đời này chẳng có giá trị gì. khỏe mạnh không chỉ có nghĩa là không có bệnh tật hoặc tình yêu, mà còn bao gồm cả thể chất, tình cảm, xã hội và tâm lý. ngay cả những gợi ý nhỏ nhất của sự bất mãn cũng được coi là không lành mạnh. những người thành công nhận thức rõ rằng sức khỏe liên quan đến năng lực thể chất, tinh thần và cảm xúc của mỗi người, mỗi yếu tố đều ảnh hưởng đến sự thành công của chúng ta. cơ thể chúng ta có thể hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng tâm trí chúng ta hay do dự và thiếu quyết đoán, chúng ta sẽ thất bại trong các cuộc thi mang tính cạnh tranh cao như thể thao, kinh doanh hoặc các tình huống đòi hỏi sự quyết đoán cao.

(trích từ Những Người Thầy Thành Công, Ivan R. Misner, Ph.D; Don Morgan, M.A, Nguyen Tra, Kim Solution, Nhà xuất bản Lao động & Xã hội, 2014, tr.188)

câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trước thuộc kiểu văn nào (miêu tả, biểu cảm, tự sự, lập luận, thuyết minh)?

Câu 2 (0,5 điểm). Theo văn bản, người khỏe mạnh là người như thế nào?

Câu 3 (1,0 điểm). Em hiểu như thế nào về câu nói: không có sức khỏe thì tất cả tiền bạc, của cải trên đời này đều vô giá trị? p>

câu 4 (1,0 điểm) . Bạn có đồng tình với quan điểm: có thể cơ thể chúng ta hoàn toàn khỏe mạnh nhưng tâm trí lại dao động, chần chừ thì chúng ta sẽ thất bại trong các cuộc thi mang tính cạnh tranh cao như: thể thao, kinh doanh hay những tình huống đòi hỏi tính quyết đoán cao? tại sao?

ii. viết: (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Dựa vào nội dung của phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) về cách bảo vệ sức khoẻ bản thân trong thời kỳ đại dịch covid. -19.

Câu 2 (5,0 điểm):

làm quen với nó. chúng tôi cho nổ bom năm lần một ngày. ít hơn ba lần một ngày. Tôi nghĩ đến cái chết. nhưng là một cái chết yếu ớt và không cụ thể. và cái chính: mìn có nổ không, bom có ​​nổ không? nếu không, làm cách nào để bật lại lần thứ hai? Tôi nghĩ vậy nên nghĩ thêm: đi đứng cẩn thận, mảnh đạn găm vào cánh tay khá khó chịu. và mồ hôi túa ra trên môi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.

những quả bom. một ngôn ngữ kỳ lạ và ảo giác. ngực tôi nhói lên, mắt tôi ngứa ngáy cho đến khi tôi mở ra. mùi bom buồn nôn, ba tiếng nổ tiếp theo. đất tiếng vang, lặng lẽ tan vào bụi cây. mảnh đạn chia cắt không khí, phóng lao và cột chặt đầu một cách vô hình.

Tôi phủi áo, nhìn cô ấy và chạy theo cô ấy. neu toi muon xuong duong nho de quay tro lai hang, toi phai den nha. cô ấy cười, hàm răng trắng bóng, vết sẹo bỏng rát, mảnh dù bay trên lưng, cô ấy chạy trước tôi. gió cố tình xé mảnh vải ra khỏi lưng nó, nhưng nó không rung chuyển.

cô ấy bị vấp, tôi đã giúp cô ấy. nhưng nàng bước đi, đôi mắt mở to che khuất vầng trăng như không còn chút sinh khí. sao vậy? Tôi không hiểu. cô ấy cũng giật mạnh tay tôi, lao tới chỗ gò. vâng, một gò đất nhỏ, hơi dài, được bao phủ bởi thuốc súng màu xám,

– nho, vết thương ở đâu? bạn đang ở đâu?

cô ấy nghẹn ngào, không có nước mắt. Tôi đào đất, nhặt nho đặt vào lòng. máu phun ra từ cánh tay nho, ứa ra, ướt đẫm cả mặt đất. nó không giống như bảng màu trắng của tôi nữa. da xanh tái, mắt dập nát, quần áo bụi bặm. quả bom nổ tung và nổ tung trên không trung. cửa sập bị vỡ nắp.

Vậy là xong!

Tôi rửa sạch nho bằng nước đun trên bếp than, băng bông trắng, vết thương không sâu lắm, ở phần mềm mại. nhưng vì quả bom nổ gần đó nên nho bị choáng. Tôi tiêm nho. mắt nho nhắm nghiền, thoải mái. có lẽ rất đau đớn. cô ấy đang loanh quanh bên ngoài, bối rối như thể cô ấy không biết phải làm gì nhưng thực sự cần phải làm việc. anh ấy sợ máu

(Trích Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục, 2006, tr. 18)

đáp án kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021

i. đọc hiểu: (3,0 điểm)

Xem thêm: Cảm nhận về cuốn sách Không Gia Đình

câu 1: đoạn trước là một văn bản tranh luận

câu 2: lời giải: theo văn bản, người khỏe mạnh là người không mắc bệnh, không ốm đau, khỏe mạnh về thể chất, tình cảm, xã hội và tâm lý.

câu 3: giải pháp: học sinh có thể trình bày ý kiến ​​của mình kèm theo lời giải thích

đề xuất:

Không có sức khỏe thì tất cả tiền bạc và của cải trên đời này đều vô giá trị, có nghĩa là: sức khỏe là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Nếu không có sức khỏe, con người sẽ không thể tạo ra tiền bạc, của cải. ngược lại, tiền bạc và của cải không thể đổi lấy sức khỏe.

Câu 4: Giải pháp: Học sinh trình bày quan điểm của bản thân. có một lời giải thích

gợi ý: Tôi đồng ý

giải thích:

– sức khỏe là sự kết hợp của thể chất và tinh thần.

– trong các trận đấu mang tính cạnh tranh cao như thể thao, kinh doanh hoặc các tình huống đòi hỏi sự quyết đoán cao đòi hỏi mọi người phải sử dụng sức khỏe tinh thần nhiều hơn thể lực. bởi vì lúc này tâm thái bình tĩnh, quyết đoán sẽ giúp con người giải quyết tình huống một cách nhanh chóng và chính xác.

– Tuy nhiên, không thể phủ nhận hoàn toàn tầm quan trọng của sức khỏe thể chất. Chỉ có sức khỏe thể chất, con người mới có thể tồn tại và phát triển trong cuộc sống.

Xem thêm: Dàn ý các đề văn liên hệ nhân vật Mị (Vợ chồng A Phủ) và Liên (Hai đứa trẻ) – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

ii. viết lách

câu 1:

i. đoạn mở đầu:

– giới thiệu về cách bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19.

ii. đoạn nội dung:

1. thẩm định:

– sức khỏe là trạng thái hoàn toàn khỏe mạnh về thể chất, tinh thần và xã hội.

– Sức khỏe là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta.

– đại dịch covid-19 đã tràn qua, ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.

– & gt; khẳng định rằng việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19 và chịu trách nhiệm đẩy lùi đại dịch covid 19 là hết sức cần thiết.

2. biểu hiện của việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19.

– hạn chế đi chơi nhiều nhất có thể, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết.

– nếu bạn phải ra ngoài, hãy luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m.

– thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất khử trùng nếu không có xà phòng.

– khai báo y tế, cập nhật tình trạng sức khỏe hàng ngày, giữ liên lạc thường xuyên với nhân viên y tế và cơ sở y tế.

– & gt; mỗi người phải có trách nhiệm với sức khỏe của mình, kể cả tính mạng của mình, của những người xung quanh, trách nhiệm với cộng đồng và đất nước. vào thời điểm hiện tại để phòng chống dịch bệnh hiệu quả

Xem Thêm : Nghệ thuật miêu tả loài vật trong dế mèn phiêu lưu ký – vhnt.org.vn

– bằng chứng, kiểm tra các hành động cụ thể.

+ học sinh đưa ra các ví dụ cụ thể và phù hợp

3. ý nghĩa của việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19.

– mang lại hạnh phúc cho chính nhân loại.

– sức khỏe là chìa khóa quyết định cuộc sống của bạn có hạnh phúc và thành công hay không. Có thể sống khỏe mạnh, không bệnh tật trong suốt quãng đời còn lại của mình đã là một thành công và nỗ lực rất lớn.

– Phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết: Việt Nam đã vượt qua khó khăn chung 19.

+ về cơ bản đã kiểm soát được dịch …

4. phản đề:

những người có lối sống ích kỷ, không có tinh thần trách nhiệm, bảo vệ sức khỏe của mình trong thời kỳ đại dịch covid 19 ..

5. kết nối, rút ​​ra bài học kinh nghiệm: trách nhiệm đẩy lùi đại dịch covid 19 của bản thân là rất quan trọng trong cuộc sống, vì vậy sức khỏe của mọi người là vô cùng quan trọng iii. tiền gửi an toàn:

– nêu rõ rằng việc bảo vệ sức khỏe trong đại dịch covid 19 là vô cùng cần thiết và chịu trách nhiệm đẩy lùi đại dịch covid 19.

– Em sẽ học tập thật tốt để trở thành một người có trách nhiệm

câu 2:

1. mở đầu

Xem thêm: Top 10 Tác phẩm văn học hay nhất của William Shakespeare – VnToplist

– giới thiệu về tác giả nguyễn minh châu và tác phẩm “những ngôi sao xa xôi” – giới thiệu về đoạn trích và các nhân vật của đoạn văn.

2. nội dung bài đăng

a. cảm nhận về các nhân vật trong đoạn trích về cuộc đời và hoàn cảnh đấu tranh của ba cô gái thao, phường và nho làm trong đội trinh sát mặt đường. họ sống trên một điểm cao giữa khu vực trọng điểm trên tuyến đường trường sơn, nơi tập trung bom đạn nguy hiểm.

công việc nguy hiểm phải chạy chông gai cả ngày, phơi mình giữa vùng bom đạn của địch, sau mỗi trận bom phải đo khối lượng đất đá, đánh dấu bom chưa nổ, phá bom. p>

– những tình huống nguy hiểm trong công việc và cuộc sống đòi hỏi sự can đảm và bình tĩnh. đặc điểm chung và riêng của ba thanh niên xung phong: họ đều là những thanh niên xung phong phải xa nhà, xa trường để chiến đấu

* những đặc điểm chung của ba người xung phong cũng là những nét đẹp tiêu biểu về phẩm chất của tuổi trẻ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. uu. và cứu đất nước:

– phẩm chất cao: tinh thần trách nhiệm cao với công việc, không sợ chết

– gan dạ, dũng cảm: sẵn sàng nhận nhiệm vụ, dám đối mặt với cái chết không hề nao núng dù thường xuyên bị bom đạn vùi dập, bị thương

– họ có tinh thần đồng đội gắn bó và thân thiết: điều đó thể hiện ở tính cách của họ, luôn quan tâm khi đồng đội bị thương

– làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của ba cô gái thanh niên xung phong

+ họ là những cô gái trẻ dễ vui, hay mơ mộng nhưng cũng biết suy nghĩ

+ họ nữ tính và thích tô điểm cuộc sống trên chiến trường

+ bình tĩnh, chủ động, lạc quan, luôn nghĩ về tương lai

* tính độc đáo

– nho nhỏ nhất, tính tình trẻ con, thích ăn đồ ngọt, trông nhỏ nhắn, nhu mì nhưng rất dũng cảm và mạnh mẽ

– Thao là người thích tạo dáng nhất, cô ấy có những nét tính cách trái ngược nhau:

+ thích hát các bài do phuong dinh sáng tác nhưng không hát trôi chảy được bài nào

+ Anh ấy rất dũng cảm và táo bạo nhưng anh ấy sợ máu và cái bóp

+ cô ấy có vẻ nhút nhát mềm mại của một cô gái dũng cảm trong trận chiến

– nhân vật phuong dinh

+ là một cô gái quê ở Hà Nội đã 3 năm vào chiến trường, hay nhớ quê hương, quê hương, mái trường …

+ Cô ấy là một cô gái ngây thơ và mơ mộng với nhiều nét tính cách khác nhau: cô ấy thích hát, thuộc nhiều bài hát, say mê tận hưởng cơn mưa hồn nhiên như chưa từng nghe thấy tiếng bom nổ

– cô ấy là một vẻ đẹp trong sáng và ngây thơ, rất quyến rũ

+ chăm sóc đồng đội tốt

+ là một cô gái nhạy cảm, quyến rũ nhưng không biểu lộ tình cảm, kín đáo trước đám đông, có vẻ kiêu ngạo nhưng lại tạo được sức hút tự nhiên

+ phẩm chất anh hùng nổi bật: có trách nhiệm trong công việc, can đảm, tự tin, thận trọng khi thực hiện nhiệm vụ

thông qua hành động và suy nghĩ của nhân vật, tác giả lê minh khê đã cho người đọc thấy được thế giới nội tâm phong phú và phẩm chất anh hùng của nhân vật

* thành công về nghệ thuật

– phương thức trần thuật: tường thuật ngôi thứ nhất chân thực, miêu tả thế giới nội tâm phong phú sâu sắc

– Giọng điệu: lời kể linh hoạt, câu văn ngắn gọn, câu cầu khiến đặc sắc tạo nhịp điệu phù hợp với không khí chiến đấu

– Nghệ thuật miêu tả tâm lý và nhân vật đa dạng, sinh động b. liên quan đến trách nhiệm của bản thân đối với đất nước

– nếu bối cảnh quốc gia xuất xứ hiện tại:

+ dịch covid-19 đang phức tạp

+ chính phủ vẫn có những biện pháp kiểm soát tốt, đảm bảo cuộc sống của người dân

– trách nhiệm, tình cảm riêng:

+ tình yêu, sự gắn bó với quê hương, đất nước, đồng bào

+ trách nhiệm: thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh (5k), học tập và tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội, chung tay chống dịch, giúp đỡ mọi người

+ rèn luyện các phẩm chất: dũng cảm, tự tin; họ tích cực, tự giác học hỏi, trau dồi kiến ​​thức, kinh nghiệm để khi cần thiết, thanh niên có thể đóng góp vào công cuộc xây dựng và kiến ​​thiết đất nước.

3. kết thúc

– khẳng định phẩm chất cao quý của ba thanh niên xung phong và tài năng của Nguyễn Minh Châu.

– liên hệ và tìm hiểu về nhiệt huyết tuổi trẻ, sự cống hiến cho đất nước

.

tải xuống tệp tài liệu để xem thêm chi tiết

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button