Hướng dẫn học sinh THCS kỹ năng viết bài nghị luận xã hội đạt điểm cao

Cách làm bài văn nghị luận lớp 6

Để đạt điểm cao trong các bài văn, đoạn văn nghị luận xã hội, học sinh phải nắm vững kỹ năng làm bài và tích lũy vốn sống phong phú để biết cách diễn đạt đa nghĩa. sức thuyết phục của bài viết.

trong chương trình ngữ văn của thcs, cụ thể từ lớp 7 các em sẽ bắt đầu làm quen với văn nghị luận, sau đó từ lớp 8 đến lớp 9 các em sẽ tiếp xúc nhiều với chuyên đề xã hội . Đây là một phần quan trọng để hiểu ngôn ngữ học và thường xuất hiện trong cấu trúc đề thi và kiểm tra. do đó, để đạt điểm cao, học sinh phải thành thạo các kỹ năng viết đoạn văn hoặc bài văn lập luận xã hội.

với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy và sửa bài thi, thưa cô. Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên ngữ văn của hệ thống giáo dục TP.HCM, nhắc nhở các em học sinh khi viết bài văn cần đảm bảo viết đúng, đủ các yêu cầu. yêu cầu của trường trước khi hướng tới viết hay, bay bổng và lãng mạn. Theo cô, học sinh nên đưa logic toán học vào bài viết của mình và nên rèn luyện cho mình cách tư duy này khi viết bài văn, đoạn văn. đây là hướng dẫn cụ thể của bạn về vấn đề này.

“quy trình” viết một bài luận, lập luận xã hội

Để viết một bài luận, đoạn văn nghị luận xã hội đạt điểm cao, học sinh cần đảm bảo đáp ứng và làm theo 4 bước sau, tức là trả lời 4 câu hỏi dưới đây:

+ vấn đề là gì?

Xem thêm: Top 5 bài văn tiếng anh về chủ đề môi trường hay gặp nhất

+ vấn đề được biểu hiện như thế nào?

+ tại sao: nó có vai trò gì trong cuộc sống: tích cực hay tiêu cực?

Xem Thêm : Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn lớp 2

+ liên hệ thực tế. sau đó lấy các ví dụ điển hình.

Miễn là bạn biết quy trình 4 bước này, bạn sẽ có thể viết tốt bất kỳ chủ đề tiểu luận xã hội học nào.

ví dụ: với một bài luận về lòng biết ơn trong xã hội ngày nay

+ Để giới thiệu chủ đề này với người đọc, trước hết học sinh phải giải thích được lòng biết ơn là gì, nêu được truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Xem thêm: Bài soạn lớp 7: Liên kết trong văn bản | Bài soạn văn 7

+ sau đó chuyển đến bước liệt kê các biểu hiện của lòng biết ơn. Ví dụ, những ngày lễ, ngày tri ân như 20/11, 27/7 là những ngày mà công lao của mọi người được tôn vinh. người thầy, người lính: đó là biểu hiện của lòng biết ơn trong giao tiếp văn hóa dân tộc.

+ vậy chúng ta hãy nói về vai trò của lòng biết ơn trong cuộc sống, nó có mặt tích cực và mặt tiêu cực như thế nào.

+ cuối cùng là bước liên hệ thực tế, ở bước này cần lấy các ví dụ điển hình để chứng minh vấn đề.

Ngoài việc chỉ ra quy trình 4 bước trên, để viết hay, học sinh phải trải qua bước lập dàn ý. điều này sẽ giúp học sinh viết được một bài văn đạt yêu cầu của đề, không bị mất ý, mất sắc thái.

Xem Thêm : Tả Công Viên Lớp 5 ❤️️15 Bài Văn Tả Cảnh Công Viên Hay Nhất

Cụ thể, sau khi đọc đề, dùng giấy nháp gạch nhanh những ý chính và nêu lí lẽ, dẫn chứng để chứng minh yêu cầu của đề. chỉ với 5, 10 phút nhưng với bước này, bài văn chắc chắn sẽ hoàn thiện hơn mà không bị lạc đề.

Xem thêm: 6 WEBSITE SỬA BÀI WRITING MIỄN PHÍ ĐỂ DÀNH TỰ HỌC TIẾNG ANH

học sinh cần luyện viết thường xuyên để luyện viết những bài luận hấp dẫn

cần tích lũy vốn sống để diễn đạt những vấn đề đa chiều

Không giống như những bài luận văn học với những hiểu biết, dẫn chứng và trích dẫn “kinh điển” cùng năm tháng, nghị luận xã hội đòi hỏi sự sáng tạo. , mới và cấp thiết của thời đại, xã hội được cập nhật hàng ngày, hàng giờ. vì vậy để viết tốt kiểu văn này học sinh cần tích lũy vốn sống và thường xuyên mở rộng kiến ​​thức.

Trang lưu ý học sinh: “Với câu nghị luận xã hội, khi lấy dẫn chứng nên lấy dẫn chứng từ những nhân vật tiêu biểu, tiêu biểu, không nên nêu khái quát. Để bài viết của mình có sức thuyết phục với nhiều dẫn chứng, anh khuyên các bạn sinh viên nên “bỏ túi” 10 tấm gương người tốt việc tốt, người nổi tiếng, doanh nhân, nhà khoa học tiêu biểu đang sống ở Việt Nam trong thời đại của mình. ”

Đồng thời, học sinh cần thường xuyên cập nhật, tìm hiểu thông tin, các vấn đề xã hội để tích lũy vốn sống, vốn hiểu biết cho bản thân thông qua việc đọc sách, đọc báo, đài. Điều này sẽ giúp người viết thể hiện được quan điểm, chính kiến ​​của bản thân trong bài viết.

Để viết hay, học sinh phải thường xuyên rèn luyện và trau dồi kỹ năng diễn đạt. đó là một bài văn mà bạn cần đảm bảo là chính xác và đáp ứng các yêu cầu của đề. các phần, các đoạn văn được diễn đạt rõ ràng, rành mạch, sáng suốt. Và để thực hiện đúng, hãy luyện tập thường xuyên để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Để đánh bại điểm số môn văn năm học này, các em học sinh có thể tham khảo và tìm hiểu kiến ​​thức sớm môn ngữ văn (từ lớp 6 đến lớp 9) thuộc chương trình học tốt 2020 – 2021 trên hocmai.com Đây là chương trình học tập trung phát triển kiến ​​thức nền tảng, giúp học sinh nắm chắc lý thuyết, biết vận dụng lý thuyết vào bài tập, nắm chắc các dạng bài bám sát chương trình sách giáo khoa từ hè này, tăng cơ hội đạt điểm cao trong các bài kiểm tra. và câu đố, đồng thời nâng cao điểm số của bạn trong năm học sắp tới.

ghi danh học tốt chương trình 2020 – 2021

  • trang bị kiến ​​thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát sách giáo khoa, thay thế cho việc học thêm.
  • hệ thống bài tập trắc nghiệm và tự luyện có đáp án và các nguyên tắc.
  • đội ngũ giáo viên có trình độ cao và giàu kinh nghiệm.
  • giúp học sinh tăng cơ hội đạt điểm 9 – 10 trong các bài kiểm tra và câu đố.

Để biết thông tin chi tiết về khóa học, quý phụ huynh và các em học sinh hãy gọi ngay đến hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn hóa

Related Articles

Back to top button