Một số thể loại kí – Theki.vn

Tác phẩm thể loại kí

mot-so-the-loai-ki

Một số thể loại kí

Do có nhiều thông tin và nhận thức, các biển báo cũng rất đa dạng về loại và kết cấu. chỉ những tính năng nổi bật và cần thiết của một số danh mục phụ được trình bày ở đây.

1. phóng sự.

Phóng sự là thể loại ghi lại thời sự về một chủ đề có ý nghĩa thời sự đối với một địa phương hoặc toàn xã hội. phóng sự được sáng tác nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao nhận thức của công chúng về một chủ đề, hiện tượng xã hội nào đó. phóng sự rất chính xác trong bút ký, phản ánh sự việc, chi tiết của cuộc sống đang diễn ra hoặc vừa kết thúc, nhưng có xu hướng làm nổi bật thực chất và xu hướng vận động, phát triển của chủ đề. Để trình bày một cách trung thực và khách quan những câu chuyện và sự kiện đang diễn ra, đồng thời nêu bật một kết luận và đề xuất một số vấn đề xã hội nhất định, các phóng viên thường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ báo chí, bao gồm điều tra, phỏng vấn, ghi chép tại chỗ, âm thanh và video. phương tiện ghi hình, ghi hình, v.v., sự phân biệt giữa phóng sự báo chí hay phóng sự văn học phụ thuộc vào mức độ sử dụng các phương tiện biểu đạt văn học nhất định như các biện pháp tu từ, ngôn ngữ giàu hình ảnh, hướng vào thế giới nội tâm của nhân vật, …

trong phóng sự của thầy trò, vu trong phung theo dõi cuộc hành hương của những nhóm nông dân rách rưới, lam lũ bị đủ loại thiên tai: lũ lụt, bão lụt, hạn hán, sưu cao thuế nặng, bọn cường quyền, tà giáo. thịt. ,… bất kể mưa nắng, đói khát, đến thành phố – ánh đêm rực rỡ vẫn lấp ló phía chân trời – mong tìm được việc làm và miếng ăn ở nơi “thiên lương” ấy; rồi chúng trở thành một mảng: “đồ tươi sống” rẻ tiền vứt xuống cống rãnh, rác bốc mùi hôi thối của cá thối rữa, phân, nước tiểu, đờm dãi, bùn và rong rêu lâu năm. thành phố vẫy gọi họ đến với nó chỉ để “chết đói lần thứ hai sau khi chạy trốn khỏi nhà. anh ta cho lũ trẻ vào lò với một nhóm gái mại dâm. ”

báo cáo nổi bật với sự kiện xác thực, phong phú và mới lạ. nội dung chính của phóng sự thiên về vấn đề mà người viết muốn đề xuất và giải quyết.

2. ghi lại.

nhân vật ghi lại một câu chuyện, một sự việc tương đối đầy đủ, có quy mô gần với truyện ngắn hoặc truyện vừa. biên niên sử sử dụng nhiều phương pháp và phương tiện nghệ thuật biểu hiện để ghi lại một cách chính xác các sự kiện khách quan của đời sống và con người thông qua khung cảnh của sự kiện, trong đó sự kiện và con người đan xen nhau. tờ báo có xu hướng phản ánh sự thật, sự thật hơn là con người. tính cách và tâm hồn của người thực tập đôi khi được thể hiện khá rõ ràng, nhưng đó chỉ là cách ghi tác phẩm và để lại ấn tượng của sự việc.

Xem thêm: Tác giả – Tác phẩm: Truyện Kiều

Những tác phẩm như Sử thi Lê huu trac, trận đánh đường trần, ghi chép về sự vĩ đại của nguyễn huân, họ đã sống và họ đã chiến đấu thường được nhắc đến; nguyễn khai hành quân tây nguyên; vùng đất lửa của trinh nữ và kỳ lân; trong ký ức của bui vien,…

Xem Thêm : Chiếc lá cuối cùng – Kiệt tác từ điều nhỏ bé – Reviewsach.net

nhật ký là một bản ghi chép khá đầy đủ về một sự kiện, một phong trào, một thời kỳ. Biên niên sử là một bức tranh toàn cảnh, trong đó các sự kiện và con người đan xen vào nhau, nhưng khuôn mặt của nhân vật không được rõ ràng lắm.

báo khá gần với phóng sự vì tập trung vào tác phẩm, ít yếu tố trữ tình. một bản ghi chép khá đầy đủ về một sự kiện, một chuyển động, một thời kỳ, v.v., gần với một truyện ngắn, ít hư cấu.

3. kỷ niệm.

đặc điểm nổi bật của hồi ký là người kể phải là người khởi xướng, đã từng sống, từng trải và là nhân vật chính. Hồi ức có thể kể về một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời một con người, hoặc về một giai đoạn quan trọng trong lịch sử dân tộc, như nhớ lại và nghĩ về Jacob, những năm tháng võ học không thể nào quên. nhưng hồi ký cũng có thể là những câu chuyện cá nhân và đời tư, thường là của những người có phần nổi tiếng. trong hồi ký, tính xác thực cũng là một tiêu chí quan trọng.

những kỉ niệm với đặc điểm là người kể phải là người mở đầu, kể lại những sự kiện đã qua. Ký ức có thể nặng về con người hoặc sự vật, chúng có thể có dạng cấu trúc-cốt truyện hoặc cấu trúc-liên kết. ghi lại các sự kiện đã xảy ra thông qua các đoạn hồi tưởng. nó có thể là một câu chuyện mà người viết đã tham gia, chứng kiến ​​hoặc tường thuật cặn kẽ và gắn bó với trí nhớ của người viết hoặc được kể lại.

hồi ký yêu cầu tôn trọng tính xác thực của câu chuyện và tính khái quát cao.

4. chữ ký.

Xem thêm: Tuổi thơ im lặng: Màu tang thương phủ kín từng trang văn – Revelogue

Nếu như hồi ký đòi hỏi tính chân thực cao về thực tế, thì tùy bút “là một thể loại phóng khoáng và tự do, trong đó nhân cách của nghệ sĩ trực tiếp tham gia vào các đặc điểm của thể loại.” Ngoài việc tái hiện những chi tiết chân thực về con người, sự việc, bút ký còn ghi lại những cảm nhận về sự việc, hiện tượng được phản ánh, từ đó thể hiện quan điểm, đánh giá, quan niệm. trong tùy bút luôn có yếu tố trữ tình xen kẽ với việc ghi chép, miêu tả các sự việc, hiện tượng. Trong bài bút ký khi trở về quê hương miền Nam sau giải phóng, Xuân Diệu đã ghi lại công việc của mình và bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình: “Mỗi bước tôi vào thăm miền Nam sau ba mươi hai năm cách biệt là một giàu có bằng một miếng thịt. của tâm hồn. Ta sống trọn vẹn đất nước, ta sống tốt cả thế gian trong suốt cuộc chiến trường kỳ Hình bóng quê hương xa xôi thật trừu tượng Đây là cuộc hội ngộ, đây là sự tái sinh. “Đây là sự kiện và cảnh mà người viết đã thấy, đã nghe, cũng như cảm xúc và suy nghĩ của anh ấy trong suốt một hành trình. Ở đây, các sự kiện luôn đan xen các yếu tố liên tưởng, trí tưởng tượng và cảm xúc. Vì vậy, bút ký luôn đậm chất trữ tình.

khi tác phẩm nghiêng về yếu tố trữ tình, kí có xu hướng chuyển sang văn chính luận. chẳng hạn, bút ký đặt tên cho dòng sông của hoàng phu nhân với nhịp điệu rất chậm, nghiêng về chất thơ ngọt ngào.

5. tự truyện.

Các câu chuyện thường tập trung vào cốt truyện của họ vào câu chuyện của một nhân vật: những người nổi tiếng trong khoa học và nghệ thuật, anh hùng trên chiến trường và sản xuất, chính trị gia, nhà hoạt động cách mạng. Bằng cách xoay quanh một nhân vật, câu chuyện dễ dàng phát triển các tình tiết thành một cốt truyện đầy đủ. đây là thể loại mang tính chất trung gian giữa dã sử và dã sử. do đó, khi tiểu thuyết ở đây đã vượt quá phạm vi và độ dài cần thiết, nó sẽ trở thành tiểu thuyết hoặc truyện ngắn và truyện ngắn viết về người thật.

Xem Thêm : Hướng dẫn lập dàn ý cho kiểu bài phân tích tác phẩm văn học

Những loại văn có cốt truyện đầy đủ hoặc tương đối đầy đủ, chẳng hạn như hồi ký và tự truyện, không phải không có yếu tố trữ tình và chính trị, nhưng sự thiên vị của tác giả toát ra từ hoàn cảnh và hành động.

Trong tự truyện, tác giả có thể bịa ra tiểu thuyết để hoàn thành câu chuyện, nhưng phải duy trì tính xác thực của sự kiện và con người.

6. nhật ký hành trình

Có thể hiểu nhật ký hành trình là một thể loại ghi lại sự kỳ thú của cảnh sắc thiên nhiên và cuộc sống, tình cảm, suy nghĩ của con người trong những chuyến du ngoạn, du ngoạn. Nhật ký hành trình phản ánh và truyền tải những nhận thức, cảm xúc và suy nghĩ mới của chính khách du lịch về những gì họ đã từng thấy và nghe ở nước ngoài, những nơi mà mọi người hiếm khi có cơ hội đến.

Xem thêm: Giới thiệu về bài thơ Tự tình của tác giả Hồ Xuân Hương – Những bài văn hay

cách viết về du lịch rất đa dạng, có thể là ghi chép, nhật ký, thư từ, hồi tưởng, miễn là mang đến những thông tin, kiến ​​thức và cảm nhận mới mẻ về phong cảnh, phong tục, con người của đất nước còn ít người biết đến, làm phong phú thêm nhận thức, trải nghiệm và cảm xúc của độc giả. ví dụ như chuyến đi trên ba vực bể của nhà văn Nga Niculin khi viết về Ấn Độ thế kỷ XV, chuyến đi lên phía bắc năm Kỷ Hợi (1881); sự thưởng ngoạn và bình luận về các danh lam thắng cảnh của đất nước: núi trời ghi lại cuộc đời vường an thach, dấu tích tháp thiêng núi đức thụy núi trường hán siêu, bài văn cảm động núi phật từ nguyễn an; làm việc với các tính năng du lịch như: nhi thanh ký, song tiên sơn đồng ký, nhi thanh đồng nội sóng ký ngo thị chi; nhiều bài văn của nguyễn tuấn cũng mang đậm màu sắc.

7. tùy chỉnh.

Đây là một loại văn bản trữ tình. Theo Phạm Đăng Dư, “Một bài văn là một tác phẩm văn xuôi khổ nhỏ, có cấu trúc tự do thể hiện, theo Phạm Đăng Dư, những ấn tượng và suy nghĩ cá nhân về các sự kiện và chủ đề cụ thể, và hoàn toàn được phân phối với việc cung cấp một cách diễn giải cố định và đầy đủ đối tượng ”.

đặc điểm khác biệt của văn chính luận so với các loại văn khác là những chi tiết về con người, sự việc có thật, cụ thể được ghi lại trong tác phẩm thường chỉ là cái cớ, tiền đề để bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, nhận thức của tác giả, đánh giá về con người và cuộc sống. mỗi bài văn giá trị thường mang đến cho người đọc những điều mới mẻ trong cách nhìn, cách khám phá và lý giải các hiện tượng của cuộc sống. những yếu tố hoàn thành chức năng thống nhất tổ chức tác phẩm, phản ánh chân thực cuộc sống và con người, gây ấn tượng và tác động của bài văn là yếu tố trữ tình, suy tư và triết lí, lí luận chính là mạch tư tưởng của tác giả. Cái hay của bài văn là ở chỗ làm việc, tính tình niềm nở, nho nhã, sắc sảo, tài hoa, giàu tâm hồn và trí tuệ.

cấu trúc bài luận nói chung ít bị ràng buộc và ràng buộc bởi chuỗi sự kiện hoặc mối quan hệ của con người trong cuộc sống thực. Trong bài văn, sự việc khách quan thường không được trình bày liên tục do sự đan xen của cảm xúc chủ quan, yếu tố trữ tình của người viết, hoặc do sự việc này được khai thác từ nhiều nơi, nhiều lúc, thời gian thay đổi theo dòng liên tưởng và suy nghĩ của tác giả, nhằm phát triển một cảm hứng chính, một tư tưởng chuyên đề nhất định. người viết tiểu luận phải nêu bật lòng dũng cảm, cách suy nghĩ sâu sắc và độc đáo về cuộc sống và con người trong tác phẩm của mình.

8. bài luận.

tục ngữ là một thể loại văn xuôi ngắn gọn và súc tích có thể được phân loại thành các âm tiết. nó không yêu cầu một cốt truyện hoàn chỉnh hoặc việc tạo ra các nhân vật hoàn chỉnh. bố cục của các tác phẩm được phát triển từ một số chìa khóa thẩm mỹ đóng vai trò trung tâm trong thế giới nghệ thuật. chúng có thể là hình ảnh, chi tiết hoặc một hiện tượng đời sống cụ thể. những tín hiệu thẩm mĩ ấy là điểm hội tụ của tất cả nội dung tư tưởng và vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm. các tác giả văn xuôi thường chọn một vài nét vẽ từ chất liệu đời sống, dựa vào đó để thể hiện thế giới nội tâm, những suy tư của mình về thế giới. chẳng hạn, từ xi-nê bếp, người ta có thể liên tưởng đến cuộc sống yên ả, bình lặng, bình dị của bao người (xi-nê – băng sơn); một đĩa cháo trắng với củ cải muối có thể khơi dậy tình cảm gia đình và tình yêu nước (ăn tếu – ly lan). với sự tiết kiệm tài liệu như vậy, các chi tiết xuất hiện trong văn xuôi thường rất tinh tế, ngắn gọn và giàu sức gợi.

Cấu trúc của tác phẩm văn học không phụ thuộc vào cách sắp xếp sự kiện và nhân vật mà phụ thuộc vào mối quan hệ giữa hình ảnh và tình tiết. mối quan hệ giữa chúng là mối quan hệ của sự liên kết; mối quan hệ này hợp nhất những thứ rõ ràng rời rạc, phân tán và ngẫu nhiên trong một lĩnh vực ý nghĩa. Ví dụ, trong tập sách Hoa của Nguyễn Tuân, các chi tiết về tổ ong, hành trình của ong mật, hạt cát, quá trình tạo ngọc trai biển và tác phẩm của người sáng tạo văn học đều có mối liên hệ dựa trên sự tương đồng. để làm nổi bật khuynh hướng tư tưởng, ngoài việc thiết lập các mối quan hệ này, văn xuôi thừa nhận sự “can thiệp” của chủ đề nghị luận như một cách truyền tải ý nghĩa cho tác phẩm.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn Học

Related Articles

Back to top button