2 bài văn mẫu Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya hay nhất | Ngữ văn lớp 7

Viết bài văn biểu cảm về tác phẩm cảnh khuya

Video Viết bài văn biểu cảm về tác phẩm cảnh khuya

2 bài văn mẫu phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya hay nhất

nhan đề : phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya của chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh.

bài giảng: cảnh đêm rằm tháng Giêng – nhớ trường san (cô giáo Việt Nam)

bài luận ví dụ 1

Bài thơ Đêm được Bác Hồ sáng tác năm 1947, thời kỳ mở đầu cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lâu dài, gian khổ và oanh liệt của dân tộc ta. giữa hoàn cảnh đói khổ cùng cực và những thử thách khốc liệt tưởng như không thể vượt qua. chú ho vẫn giữ thái độ sống thoải mái, tự tại. mọi người vẫn dành những giây phút tĩnh lặng để tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên chiến khu viet bac. thiên nhiên đã trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn đối với các chú bộ đội nghệ sĩ.

như một họa sĩ tài ba, chỉ với vài nét vẽ đơn giản, anh đã vẽ ra trước mắt chúng ta vẻ đẹp kỳ lạ của một đêm trăng:

Trong màn đêm yên tĩnh, dường như mọi âm thanh khác đều im lặng để bật dòng điện róc rách, vang lên như một bản nhạc trong trẻo và du dương. tiếng lạch cạch khiến không gian vốn đã yên tĩnh càng thêm tĩnh lặng. nhịp thơ ¾ ngắt vào từ trong, tiếp theo là nốt lặng như một giây phút chiêm nghiệm và liên tưởng, rồi đến một hình ảnh so sánh đẹp:

Ánh trăng bao phủ mặt đất, che phủ những tán cây cổ thụ. ánh trăng chiếu vào cành lá, ánh lên một thứ ánh sáng huyền ảo. bóng trăng và bóng cây quấn quýt, nép mình trong từng chùm hoa in bóng xuống mặt đất đẫm sương:

phong cảnh thiên nhiên xa gần. xa là tiếng suối reo, gần là bóng trăng, bóng cây, bóng hoa hòa quyện, tỏa sáng. màu sắc trong hình chỉ là màu đen và trắng. màu trắng bạc của ánh trăng, màu đen sẫm của tán cây, bóng cây, bóng lá. nhưng duwois màu lạnh dường như ẩn chứa một sức sống bình lặng và rực rỡ của thiên nhiên. hòa với tiếng suối reo, ánh trăng, bóng cây cổ thụ, bóng hoa… vạn vật hòa quyện hòa quyện tạo nên một giai điệu êm đềm, dẫn dắt tâm hồn con người ta về với miền đất cõi mộng.

Nếu hai câu đầu là cảnh đêm trăng đẹp trong rừng sâu, thì hai câu tiếp theo là trạng thái tâm trí của bạn trước thời đại:

Trước vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên, ông sung sướng thốt lên những lời ca tụng: cảnh khuya như tranh vẽ. tinh thần sáng tạo đã tác động mạnh đến trái tim nhạy cảm của người nghệ sĩ và là nguyên nhân khiến ông mất ngủ. Làm sao tôi có thể ngủ được trước một đêm trăng đẹp như thế này?! bồn chồn là hệ quả tất yếu của tâm hồn tôi không ngừng lo lắng và xao động trước vẻ đẹp.

Xem thêm: Giới thiệu về Tết Trung thu hay nhất (11 mẫu) – Văn 8

có những lý do khác không thể bỏ qua. bạn viết rất đơn giản: bạn chưa ngủ vì lo lắng cho đất nước của mình.

điều đó rõ ràng. ở câu thơ trước, anh không ngủ vì tâm hồn nghệ sĩ xốn xang trước cảnh đẹp. ở câu sau, bác chưa ngủ vì nghĩ đến trách nhiệm cao cả của một lãnh tụ cách mạng đang gánh núi.

bất kỳ lúc nào, trong bất kỳ tình huống nào. các anh cũng luôn kề vai sát cánh với trái tim nhân dân, đất nước. trong tình cảm ấy hội tụ tất cả những tâm tư, tình cảm và hành động của con người. Dù lặng lẽ ngắm cảnh thiên nhiên và khám phá vẻ đẹp kỳ thú nhưng tâm hồn ông vẫn hướng về miền quê. đi từ say mê đến lo lắng có vẻ phi logic, nhưng trên thực tế, điều này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Cảnh gợi tình không chỉ giới hạn ở cá nhân mà mở rộng ra tình yêu đồng bào, đất nước, bởi ông đang ở cương vị của một nhà lãnh đạo cách mạng với trách nhiệm vô cùng to lớn và nặng nề.

Xem Thêm : Tả Công Viên Lớp 5 ❤️️15 Bài Văn Tả Cảnh Công Viên Hay Nhất

Bạn không che giấu mối quan tâm của mình, bạn nói về chúng một cách rất tự nhiên. ánh trăng sáng vằng vặc tiếng suối trong vắt như khúc hát xa xôi không quên nỗi đau của nhân dân vì thân phận nô lệ và trách nhiệm đem lại độc lập cho Tổ quốc. trái lại, chính cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp tràn đầy sức sống đã khơi dậy mạnh mẽ quyết tâm cứu nước, cứu dân của Người. Đất nước đẹp như gấm vóc này không thể rơi vào tay giặc ngoại xâm. câu thơ cuối chứa đầy cảm xúc rất, rất sâu sắc. tâm hồn con người chìm vào linh hồn của cảnh vật và chiều sâu của cảnh vật nâng cao chiều sâu của tâm hồn con người.

cảnh khuya là một bài thơ hay, có sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, lãng mạn và hiện thực. Bài thơ bộc lộ rõ ​​tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và tinh thần trách nhiệm cao cả của Bác Hồ, vị lãnh tụ giản dị mà vĩ đại của dân tộc ta. bài thơ là bằng chứng sống động chứng minh cho phong cách vĩ đại của người nghệ sĩ – chiens si Ho Chi Minh.

bài luận ví dụ 2

Hồ Chí Minh là một cuộc đời lớn, một nhân cách lớn kết tinh trọn vẹn tinh hoa văn hóa dân tộc và vẻ đẹp thời đại. thơ là một bộ phận quan trọng gắn liền với cuộc sống sôi động, phong phú của con người, thể hiện tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của họ ở một thời điểm nhất định. “Cảnh khuya” là bài thơ được Hồ Chí Minh sáng tác tại chiến khu Việt Bắc trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp gian khổ và anh dũng của dân tộc Việt Nam. nhan đề bài thơ là “cảnh khuya”, nhưng cảm xúc trong bài thơ lại hàm chứa “nỗi đau quê nhà”.

hai câu thơ đầu, trong hiện thân của một họa sĩ tài hoa đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên về đêm đầy thơ mộng, trữ tình và huyền ảo, làm lòng người xao xuyến:

“Tiếng suối trong như tiếng hát xa

trăng cổ thụ bóng lồng hoa ”.

Xem thêm: Tả cây hoa hồng lớp 4, 5 đạt điểm cao – Top các bài văn mẫu Tả loài hoa mà em yêu thích

Trong không gian tĩnh lặng của màn đêm, tiếng suối chảy róc rách trong trẻo vang lên phía xa khiến không gian trở nên tối tăm. tiếng suối được so sánh với ‘tiếng hát xa’: tiếng ai đó ngọt ngào, du dương, vang xa bên tai. tác giả so sánh âm thanh thiên nhiên với âm thanh con người làm cho hình ảnh đêm rừng trở nên gần gũi, sống động hơn. so sánh tiếng suối với tiếng hát xa cũng là sự cách tân, đổi mới của các dân tộc, phá vỡ quy ước tượng trưng trong văn học trung đại. trong thơ, các nhà thơ thường có sự đồng điệu trong tâm hồn với những cảm hứng đẹp đẽ về thiên nhiên. hơn trăm năm trước, nguyễn trai cũng đã từng có những bài thơ rất hay về suối:

“lẩm nhẩm suối trên núi

Tôi nghe thấy tiếng đàn hạc bên tai mình. ”

tiếng suối trong bài hát sơn ca trầm hùng ca ngợi âm thanh trong trẻo và đặc trưng của rừng. khác với nguyễn trai, hồ chí minh so sánh tiếng suối với tiếng người đẹp nhất, làm cho cảnh rừng thêm ấm áp tình người, đồng thời làm nổi bật nghệ thuật di chuyển trái phải.

ánh trăng cũng là điểm nhấn đặc biệt mà người nghệ sĩ tô điểm trong bức tranh của mình. ánh sáng của trăng trên mặt đất hòa với những tán cây rực rỡ in trên mặt nước tạo nên hàng nghìn chiếc đèn lồng sáng rực, huyền ảo dưới lòng sông. Núi rừng Việt Nam ngập tràn ánh trăng, trăng len lỏi vào từng cành cây, ngọn cỏ lẫn vào kẽ lá, trăng hòa với sương đêm, vầng trăng dịu dàng bao trùm lên mọi cảnh vật. điệp từ “khỉ ho cò gáy” được lặp lại hai lần càng nhấn mạnh vẻ đẹp của trăng, trăng như người mẹ hiền, ôm ấp, che chở cho đàn con càng làm cho vầng trăng thêm thơ mộng, lãng mạn.

hai câu thơ đầu đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên đêm rừng Việt Bắc bừng sáng, long lanh, huyền ảo với những màu sắc, âm thanh và hình khối sống động. Giữa chiến tranh ác liệt, tâm hồn người chiến sĩ cách mạng vẫn hướng về vẻ đẹp của núi rừng, thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời. Đồng thời, Hồ Chí Minh cũng khẳng định tình yêu thiên nhiên đất nước, yêu thiên nhiên cũng là yêu đất nước, mỗi vầng trăng sáng, con suối, ngọn cây là một phần yêu quý của thiên nhiên, đất nước.

Nếu ở hai dòng đầu, tình yêu đất nước được truyền tải qua tình yêu thiên nhiên thì ở hai dòng sau, người chú trực tiếp bày tỏ sự quan tâm đến đất nước đối với nhân dân của một vị lãnh tụ:

Xem Thêm : List Chữ Kí Tên Loan ❤️️ 1001 Mẫu Chữ Ký Tên Loan Đẹp Nhất

“Cảnh đêm giống như vẽ một người chưa ngủ

chưa ngủ vì trăn trở về đất nước ”

Tôi thao thức trước cảnh đẹp núi rừng Việt Nam trong đêm trăng, một phần vì thiên nhiên quá đẹp, con người mê cảnh mà quên đi dòng chảy của thời gian. một nhà thơ tinh tế, nhạy cảm, yêu thiên nhiên như anh, sao có thể từ chối cảnh đẹp như vậy, nên nỗi băn khoăn, trăn trở trong lòng anh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất khiến anh thức trắng đêm rừng Việt Bắc là vì nỗi lo lắng, trăn trở không nguôi. cái gọi là “quê hương luôn thổn thức trong tim khiến tôi không ngủ được”. cuộc kháng chiến còn nhiều gian khổ, nhân dân ta tiếp tục chịu bao đau thương, thân phận làm nô lệ, làm sao yên giấc ngàn thu. đây chỉ là một trong nhiều đêm mất ngủ của tôi do “lo lắng trong gia đình”

Xem thêm: Nghị luận bài thơ Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương (ngắn gọn, hay nhất)

“một súp, hai súp, ba súp

Họ đi vòng quanh và tự hỏi về giấc mơ tồi tệ. ”

những câu thơ đã thể hiện sâu sắc tình yêu đất nước, tinh thần trách nhiệm của một công dân yêu nước, nghiêm túc cống hiến cho vận mệnh dân tộc của Hồ Chí Minh.

Với chất cổ điển và hiện đại, chất hiện thực và chất lãng mạn, bài thơ Cảnh khuya đã thể hiện sâu sắc sự thống nhất tự nhiên giữa lòng yêu thiên nhiên và tinh thần trách nhiệm đối với lịch sử và xã hội của Hồ Chí Minh. Qua bài thơ, chúng ta càng thêm yêu và tự hào về vẻ đẹp nhân cách của anh: vĩ nhân của dân tộc Việt Nam.

xem thêm các bài văn tự sự lớp 7, những câu văn, những suy nghĩ và cảm xúc khác:

  • phân tích thơ về đêm

    phân tích thiên nhiên trong bài thơ Cảnh khuya và rằm tháng giêng

    2 Bài văn mẫu về Bài thơ Rằm tháng Giêng hay nhất

    phân tích bài thơ Rằm tháng Giêng

    có lời giải các bài tập lớp 7 trong sách mới:

    • (mới) Giải pháp nhiệm vụ kết nối kiến ​​thức lớp 7
    • (mới) 7 giải bài tập về đường chân trời sáng tạo lớp 7
    • (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 7

    Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com

    • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 7 có đáp án

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Văn hóa

Related Articles

Back to top button