Soạn bài: Trong lòng mẹ – Ngữ văn 8 Tập 1 | Soanvan.me

Soạn bài trong lòng mẹ ngữ văn 8 tập 1

i. tác giả, tác phẩm

1. tác giả (xem phần giới thiệu tác giả Nguyễn Hồng trong sách giáo khoa ngữ văn 8 tập 1)

2. nó hoạt động

* xuất xứ: đoạn trích Trong lòng mẹ là chương iv của tác phẩm Thời thơ ấu của nhà văn nguyễn hồng. những ngày thơ ấu là cuốn hồi ký về tuổi thơ cay đắng của tác giả. tác phẩm gồm 9 chương, xuất bản năm 1938, in lần đầu dưới dạng sách năm 1940.

* tóm tắt

Cha mất, mẹ phải ra nước ngoài xin ăn, em bé hồng nhan phải sống với người dì độc ác trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm. người cô luôn nhắm vào anh bằng những lời lẽ gièm pha nhằm phá vỡ mối quan hệ mẹ con. nhưng anh chưa bao giờ quên mẹ, chưa bao giờ có suy nghĩ xấu về mẹ. ngày giỗ đầu của bố, mẹ cũng về, chị nghẹn ngào hạnh phúc trong vòng tay mẹ, hạnh phúc lăn lộn trong lòng mẹ để cảm nhận niềm hạnh phúc của tình mẫu tử.

* bố cục:

Xem thêm: Tả Cảnh Bình Minh Trên Biển ❤️️15 Bài Tả Cảnh Mặt Trời Mọc Hay

Phần chiết xuất từ ​​tử cung của mẹ có thể được chia thành 2 phần:

  • phần 1: từ đầu = & gt; “người hỏi”: cuộc trò chuyện giữa em bé hồng nhan và người dì cay đắng, những suy nghĩ và cảm xúc của họ về người mẹ bất hạnh.
  • phần 2: phần còn lại: cuộc đoàn tụ. sự bất ngờ của bé với mẹ và cảm giác sung sướng tột độ khi được nằm trong vòng tay mẹ.

ii. viết hướng dẫn

câu 1:

Xem Thêm : Soạn bài lớp 6: So sánh (Tiếp theo) 2023

phân tích nhân vật người dì trong cuộc đối thoại với em bé hồng.

  • dì hỏi bé Pink “con có muốn ra thanh hóa chơi với mẹ không?”. => câu hỏi nhẫn tâm, xoáy sâu vào sự thiếu thốn tình mẹ của đứa trẻ.
  • những suy nghĩ giễu cợt trong lời nói và nụ cười ấn tượng trên khuôn mặt.
  • trớ trêu. sáng chế giễu mẹ đứa trẻ nhằm chia rẽ tình mẫu tử: “làm giàu” (mỉa mai người mẹ nghèo), “con nít” (gieo mối nghi ngờ để đứa con coi thường, ruồng bỏ mẹ mình). > Giọng nói và cử chỉ quan tâm của dì chỉ là lời nói dối và sáo ngữ.
  • Khi tôi khóc, dì vẫn cố tình đào sâu vào nỗi đau của tôi.

= & gt; người cô độc ác, nham hiểm, sống giả dối, không có lòng vị tha, đại diện cho những định kiến ​​và hủ tục bức hại phụ nữ trong xã hội cũ, đặc biệt là những người đàn bà góa chồng.

câu 2:

* Tình yêu mãnh liệt của cậu bé áo hồng dành cho người mẹ bất hạnh của mình được thể hiện:

  • Nghe thấy những lời nói dối trá, xúc phạm của dì ruột: đứa bé hồng hộc cúi đầu không đáp, tỉnh táo nhận ra “ý đồ bẩn thỉu” của dì, nghe thấy từ “đứa con” tôi khóc lóc thảm thiết vì thương tôi. mẹ, vì cảm thấy bực bội nên cơn tức giận của tôi càng tăng lên: “… nhưng cắn, nhai, nghiền cho đến nát bét.”
  • khi bạn gặp và nằm trên giường. tiếng lòng mẹ: “dì ơi! …” là tiếng gọi tha thiết của tình mẫu tử, tiếng gọi khao khát của tình mẹ; Cùng với đó là hàng loạt hành động bức xúc: rượt đuổi, gọi điện bối rối, thở hổn hển, co chân lên xe, bật khóc nức nở. Khi còn trong bụng mẹ, bé đã thấy hạnh phúc và mãn nguyện, quên đi những muộn phiền, vất vả trong thời gian sống xa mẹ.

= & gt; Pink baby là một người con trai luôn yêu thương, tin tưởng và có niềm tin lớn vào mẹ. Và cũng như bao đứa trẻ khác, Pink luôn khao khát được yêu thương, che chở và vỗ về, được nằm trong lòng mẹ.

Xem thêm: Top giấy kẻ ô li viết chữ đẹp

câu 3:

chất trữ tình được thể hiện trong nguyên bản hong:

* tình huống truyện độc đáo:

  • tình yêu và niềm tin mãnh liệt của hung vào mẹ đã không bị ảnh hưởng bởi ý đồ bẩn thỉu của người dì xấu xa.

* Cảm xúc mãnh liệt của màu hồng:

  • buồn bã, tủi nhục, hận thù, oán hận
  • hết lòng bảo vệ tình yêu thương của mẹ
  • hiểu, thông cảm và yêu thương mẹ

Xem Thêm : Các Chữ Ký Tên Thuận, Thuấn Đẹp ❤️️ Hợp Phong Thủy

* so sánh các hình ảnh biểu cảm, ấn tượng và gợi cảm.

* lời bài hát thể hiện cảm xúc dồi dào và chân thực

Xem thêm: Giải Reading – Unit 1 trang 12 SGK Tiếng Anh 11

* kết hợp khéo léo giữa việc đếm, mô tả và thể hiện cảm xúc.

câu 4:

Theo bạn, hồi ký là thể loại hồi ký kể lại những sự kiện xảy ra trong quá khứ mà người kể là người tham gia hoặc người chứng kiến, tác giả là người tự xưng là “tôi”.

câu 5:

Các nhà nghiên cứu coi Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và thiếu nhi.

  • Anh ấy nhìn thấy những phẩm chất tốt đẹp của một người phụ nữ và sự ngây thơ, thuần khiết và khao khát của một người phụ nữ. trẻ em.
  • trong bụng mẹ:

    • nhân vật người dì tiêu biểu cho những hủ tục phong kiến ​​còn sót lại
    • nhân vật người mẹ của đứa bé hồng nhan là hiện sinh cho hình ảnh người phụ nữ cần mẫn chịu nhiều bất hạnh, tiếng xấu hổ
    • baby pink là nhân vật đại diện cho những đứa trẻ phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình cảm, sống trong sự ghẻ lạnh và sự khắc nghiệt của thế gian.

    ul >

    Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
    Danh mục: Văn hóa

    Related Articles

    Back to top button