TDEE là gì? Cách tính TDEE chuẩn xác để kiểm soát lượng calo

Công thức tính tdee

Để giảm và tăng cân thành công, bạn không thể không chú ý đến lượng calo bạn ăn và tiêu thụ mỗi ngày. Để kiểm soát lượng calo, bạn phải chú ý đến các công thức tính toán nổi tiếng, chẳng hạn như tdee hoặc bmr. vậy tdee là gì và nó có nghĩa là gì? xem bài viết tiếp theo.

tdee là gì?

TDEE là gì? Cách tính TDEE chuẩn xác để kiểm soát lượng calo - Ảnh 1

tdee là viết tắt của tổng chi tiêu năng lượng hàng ngày, là tổng lượng năng lượng mà cơ thể bạn đốt cháy trong một ngày. bao gồm tất cả các hoạt động thể chất như ăn, ngủ, tập thể dục, vui chơi, hoạt động thể thao,…

Tính tdee rất quan trọng vì tdee là số calo mà cơ thể bạn cần để duy trì cân nặng hiện tại. bạn chỉ cần nạp vào cơ thể một lượng calo phù hợp với nhu cầu thì cân nặng sẽ được duy trì và ổn định.

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân, lượng calo bạn nạp vào cơ thể phải ít hơn tốc độ tập luyện. ngược lại, nếu bạn muốn tăng cân, bạn phải tiêu thụ nhiều calo hơn so với tdee.

đây là cách tăng cân, giảm cân, giữ gìn vóc dáng khoa học. vì mỗi người có tỷ lệ tdee khác nhau, họ cũng sẽ có kế hoạch của riêng mình.

công thức tdee chuẩn nhất

TDEE là gì? Cách tính TDEE chuẩn xác để kiểm soát lượng calo - Ảnh 2

công thức bmr

Trước khi tìm hiểu về tdee, chúng ta cần tìm hiểu một khái niệm đó là bmr. công thức brm có liên quan chặt chẽ với công thức tdee.

Xem thêm: Bàn thờ Thổ Công gồm những gì? Hướng đặt bàn thờ Thổ Công

bmr là viết tắt của tỷ lệ trao đổi chất cơ bản, là tỷ lệ trao đổi chất cơ bản. đây là mức năng lượng tối thiểu để cơ thể duy trì sự sống và các hoạt động bình thường của cơ thể.

cụ thể, đó là mức năng lượng cần thiết cho các quá trình hoạt động của tim, phổi, hệ thần kinh, hệ cơ như bơm máu, thở, tái tạo tế bào, …

có nhiều công thức để tính bmr nhưng chúng ta hãy tham khảo công thức bmr phổ biến nhất của harris benedict:

Xem Thêm : Lý thuyết về suất điện động cảm ứng, định luật Faraday, định luật Len-xơ

nam giới:

bmr = 88,362 + (13,397 x cân nặng) + (4,799 x chiều cao) – (5,677 x tuổi)

phụ nữ:

bmr = 447,593 + (9,247 x cân nặng) + (3,098 x chiều cao) – (4,33 x tuổi)

lưu ý: trọng lượng tính bằng kg, chiều cao tính bằng cm

ví dụ: bạn là nữ, 24 tuổi, cao 1,55m và nặng 46kg, chỉ số bmr của bạn sẽ được tính như sau:

Xem thêm: Công thức tính vận tốc dòng chảy – Những điều cần biết

bmr = 447,593 + (9247 x 46) + (3098 x 155) – (4,33 x 24)

= 1249,225

vì vậy, mỗi ngày, bạn sẽ cần ít nhất 1.249.225 calo để duy trì hoạt động cho cơ thể.

công thức tính tdee

TDEE là gì? Cách tính TDEE chuẩn xác để kiểm soát lượng calo - Ảnh 3

sau khi tính toán công thức bmr, chúng ta có thể dễ dàng tính toán công thức tdee như sau:

tdee = bmr x r

Xem Thêm : Công thức nhuộm tóc màu xám khói và cách nhuộm chuẩn

r là hệ số biểu thị mức độ hoạt động thể chất của cơ thể. bạn càng luyện tập nhiều, hệ số này sẽ càng cao.

– ít vận động, chỉ ăn, đi làm và ngủ: r = 1,2

– tập thể dục nhẹ nhàng, 1-3 buổi một tuần: r = 1,375

Xem thêm: 3 Công thức kem trộn trắng da body với Vaseline – Lacosme 2022

– bài tập vừa phải 4-5 buổi: r = 1,55

– tập thể dục nhiều 6-7 buổi: r = 1725

– tập thể dục nhiều, tập hai lần một ngày: r = 1,9

Lấy ví dụ tương tự ở trên với một bạn 24 tuổi, cao 1,55 m và nặng 46 kg. nếu cô gái này tập thể dục nhẹ, 1-3 buổi một tuần thì lấy r = 1,375.

thì tdee của người bạn này sẽ được tính như sau:

tdee = bmr x r = 1249.225 x 1.375 = 1717.684375

thì người phụ nữ này sẽ cần chính xác 1717,684375 calo để duy trì cân nặng hiện tại của mình. Nếu bạn muốn tăng cân, bạn cần ăn nhiều hơn 1717.684375 calo mỗi ngày. ngược lại, nếu bạn muốn giảm cân, bạn cần tiêu thụ ít calo hơn 1717.684375 calo.

tất cả các công thức đều là tương đối, vì vậy sau khi tính toán các số liệu thống kê như tdee hoặc bmr, bạn nên có một kế hoạch phù hợp với điều kiện của mình.

như vậy là bài viết đã phân tích cho các bạn về các chỉ số tdee và bmr, giải đáp thắc mắc của nhiều bạn về tdee là gì, hỗ trợ quá trình tăng cân > , giảm cân ngay lập tức tính toán tốc độ của bản thân và lên kế hoạch kiểm soát cân nặng, làm chủ vóc dáng ngay hôm nay.

Nguồn: https://truongxaydunghcm.edu.vn
Danh mục: Công thức

Related Articles

Back to top button